Skip to main content
sharethis

เช้าวันนี้( 22 ก.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใช้เวที "นายกฯ พบสื่อมวลชน" ที่ทำเนียบรัฐบาล ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีชาวบ้านตันหยงลิมอร์ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ปิดล้อมหมู่บ้าน จับ 2 ทหารนาวิกโยธิน เป็นตัวประกัน และทำร้ายจนทหารทั้ง 2 นายเสียชีวิต เมื่อตอนบ่ายวันที่ 21 กันยายน 2548


 


สื่อมวลชน        ปัญหาภาคใต้ เมื่อวาน (21ก.ย.) ก็มีเหตุการณ์ต้อนรับนายกฯ กลับจากต่างประเทศพอดี ตอนนี้ปัญหาภาคใต้ซึ่งแต่ก่อนเป็นปัญหาภายในของเรา แล้วได้กลายมาเป็นปัญหาค่อนข้างสากล คือนานาชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการเรียกร้องนักข่าวซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย นายกฯ รัฐบาล และกระทรวงการต่างประ เทศ จะแก้เกมเหล่านี้อย่างไรต่อนานาชาติ ยกเว้นการที่ท่านไปพูดที่ยูเอ็น แล้วนายกฯ มีกำหนดการที่จะพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซียหรือไม่


พ.ต.ท.ทักษิณ - ก็ยังยืนยันว่าไม่ใช่นานาชาติ เป็นเรื่องภายในกับมาเลเซีย เพราะคนของเราเป็นคนที่พูดภาษามลายู แล้วก็ข้ามไปๆ มาๆ และเป็นคนสองสัญชาติเสียเยอะ เพราะฉะนั้นความเกี่ยวพัน คือพวกนี้บางคนอาจจะไม่มีความสำนึกต่อความเป็นคนไทยมากนัก บางคนนะ เพราะความที่มี 2 สัญชาติด้วย และความที่พูดภาษามลายู ซึ่งข้ามไปฝั่งโน้นอาจจะมีคนเข้าใจภาษาเขาเยอะ ฉะนั้นตรงนี้มันมีอยู่ แต่ตรงนี้ไม่ใช่สากล มันเป็นธรรมชาติของเพื่อนบ้าน คนไทยที่บ้านอยู่แถวชายแดนพม่าก็อาจจะพูดภาษาพม่าได้ เป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้น เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ และไม่ใช่พูดเพื่อเป็นสร้อยให้สวยงามว่ามาต้อนรับตน คนละเรื่อง นี่สไตล์สื่อต้องแถมให้หน่อย ซึ่งมันไม่ใช่ อย่างนี้เรียกไม่สร้างสรรค์นะ ถ้าจะบอกว่ามันเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้น เหตุการณ์นี้เป็นอย่างไร ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทหารเรือทั้ง 2 คน ซึ่งบังเอิญไปประสบเหตุพอดี ความจริงแล้วเขาไม่เกี่ยวข้อง แม้กระทั่งญาติคนตายก็ยืนยันว่าไม่ใช่ทหารยิง เขาก็รู้อยู่แล้ว แต่ระบบของการที่ใช้ภาษาภายในท้องถิ่นของเขา และสร้างข่าวให้ลือไป มันคล้ายๆ เหมือนนินจาที่ตำรวจโดนคราวที่แล้ว
       
อันนี้ก็ต้องตำหนิว่าสิ่งที่เราโดนคราวที่แล้ว ยังไม่ learn a lesson พอ ฉะนั้นนี่ก็คือเรื่องของการทำงานเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขเยอะ และอยากจะบอกกับคนในกรุงเทพฯ ทั้งหลายว่า พวกนี้โหดเหี้ยมนะ เห็นไหมครับทำร้ายคน มัดแขน ทุบ แทง แล้วเข้าใจว่าฆ่าตายตั้งแต่ตอนรุ่งสาง เพราะกลางวันตัวแข็ง ศพแข็งหมดแล้ว เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา แล้วผมได้สั่งการไปแล้วว่า ทหารเรือสองคนนี้ต้องไม่ตายฟรี ต้องเอาตัวคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้ กฎหมายบ้านเมืองต้องอยู่เป็นกฎหมาย เรื่องการที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาในเชิงของการพัฒนา การสร้างความเข้าใจนั้น คงต้องทำแน่นอน ต้องทำต่อเนื่อง และวันนี้บอกให้รู้เลยว่าทางราชการได้ใช้ความอดทนมาก จนต้องสูญเสียชีวิตกันอย่างนี้ แต่บางครั้งอาจจะต้องใช้ความเด็ดขาดสำหรับคนที่ยังไงมันก็กลับตัวไม่ได้ ต้องใช้ความเด็ดขาดกับมัน แล้วเราหวังว่าเพื่อนบ้านคงจะให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ ในการที่จะต้องหลบหนีเข้าไปหาที่พักพิงฝั่งตรงข้าม ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องทำต่อไป
       
เมื่อวานนี้ได้รับทราบเหตุการณ์ตอนช่วงบ่ายแล้ว เพราะเนื่องจากมีแขกตั้งแต่เช้ายันเย็น แล้วกลางคืนก็กลับมาดึก ไม่ทราบเหตุการณ์ เพราะกลับมาถึงเกือบเที่ยงคืนที่บ้าน ก็ไม่ทราบเหตุการณ์ เช้ามาถึงก็ตื่นมาก็ไปพบกับแขกต่างประเทศที่มาเยือน แล้วก็ต้องมี bilateral จนถึงบ่าย จนหลังจากนั้นถึงรู้ข่าวก็เลยต้องตรวจสอบและเช็กทั้งหมด และได้สั่งการไป แต่ก็จะต้องทำเต็มที่ เพราะฉะนั้นขอให้คนที่กรุงเทพฯ ที่วิจารณ์บอกว่าเขาไม่เชื่อถือเจ้าหน้าที่ นี่คือปัญหา คือความจริงแล้ว แน่นอนครับทุกหมู่เหล่าจะมีคนทั้งดีและไม่ดี อาจจะมีเจ้าหน้าที่บางคนที่ไม่ดี แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ดี เจ้าหน้าที่ที่ดีทุกคนต้องการสร้างความสันติสุข ต้องการสร้างการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นธรรมแก่พี่น้องชาวไทยทั้งหมดที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งไทยพุทธ และไทยมุสลิม
      


แต่เสียงที่สะท้อนตลอดเวลาว่าเจ้าหน้าที่ไม่ให้ความเป็นธรรม เจ้าหน้าที่รังแกเขา ซึ่งมันเป็นเรื่องแผ่นเสียงตกร่องมาเป็นสิบๆ ปี แน่นอนทุกสมัย แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่อื่น ที่จังหวัดอื่น ภาคอื่นก็ต้องมีเหมือนกันบางคนที่ไม่ดี ที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน แต่ไม่ใช่มาก แต่การที่เราพูดกันบ่อยๆ เสียงกังวานไปเรื่อยๆ ทำให้ความไม่น่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่มันเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ทำงานยากมาก และเจ้าหน้าที่ก็เกร็ง จะทำแรงก็โดน ไม่ทำแรงก็ตาย นี่คือสิ่งที่เห็น ต้องบอกให้รู้ว่าต่อไปนี้ก็จะให้เจ้าหน้าที่ทำงานในสิ่งที่ควรจะทำ ไม่ต้องตกอกตกใจหรือเกรงกลัวใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เช่นนี้เจ้าหน้าที่ก็ตายอย่างนี้


ผมจะรับผิดชอบเองทุกอย่างที่เกิดขึ้น ผมจะดูแล ในเมื่อผมจะต้องรับผิดชอบ ผมก็จะรับผิดชอบและจะทำงานด้วยความที่ใช้หลักของกฎหมาย ใช้หลักเมตตาธรรม แต่สำหรับคนที่เป็นคนร้ายเราจะต้องใช้หลักกฎหมายอย่างเด็ดขาด
       


แล้วในเรื่องการดูแลญาติผู้เสียชีวิต
พ.ต.ท.ทักษิณ - ผมสั่งให้ทางราชการผู้บังคับบัญชาให้ทำเรื่องบำเหน็จเต็มที่ และดูแลครอบครัวเต็มที่ หากครอบครัวอยู่ในวัยที่เรียน ให้ดูแลเรื่องการศึกษา หากครอบครัวจบการศึกษา พร้อมรับราชการจะให้รับราชการ
      


จะดำเนินการต่อไปอย่างไรที่ว่าจะไม่ให้ 2 คนตายฟรีแล้วจะจัดการจะแยกแยะอย่างไรระหว่างโจรกับชาวบ้าน ที่นั่นเหมือนจะเป็นเขตปลดปล่อยไปแล้ว
พ.ต.ท.ทักษิณ -
ไม่มีคำว่าเขตปลดปล่อย ที่ไหนเป็นประเทศไทยไม่มีเขตปลดปล่อย ไม่มี ทุกตารางนิ้วไม่มี นี่ประเทศไทย มีกฎหมายไทย รัฐธรรมนูญไทย หากไม่ชอบและถือ 2 สัญชาติเราจะให้เลือก
       
หมายถึงว่า ถึงเวลาที่จะเข้าตรวจค้นปิดล้อม


พ.ต.ท.ทักษิณ - แน่นอนครับ บอกพี่น้องประชาชนใต้ด้วยว่าให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะคุ้มครองท่าน
       
เรื่องบัตรสมาร์ทการ์ดจะเรียบร้อยเมื่อไร
พ.ต.ท.ทักษิณ -
ต้นเดือน ต.ค.จะต้องทำบัตรสมาร์ทการ์ด หากทำไม่ได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผมปลดหมด แยกแยะระหว่างบุคคล 2 สัญชาติต้องให้เลือก
       
จะมีการพูดคุยกับผู้นำมาเลเซีย เนื่องจากที่ผ่านมายุคหนึ่งเราก็เคยช่วยเขาและว่ายุคนี้ปัญหาเกิดกับเรา ทำอย่างไรให้เขาช่วยดูแล
พ.ต.ท.ทักษิณ - โดยทฤษฎีควรเป็นอย่างนั้น เมื่อถึงเวลาจะพูด เมื่อถามต่อว่า มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ระดับผู้ใหญ่ที่ดูแลในพื้นที่มองว่ามาเลย์ไม่ต้องให้ความร่วมมือมากก็ได้ เพียงแต่อย่ามายุ่งก็พอ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า อันนี้คงไม่สามารถไปปรักปรำแบบนั้น เพียงแต่เราต้องช่วยตัวเราเต็มที่ เพราะวันนี้ผมก็รอการผลัดเปลี่ยนกำลังวันที่ 1 ต.ค.
       
เมื่อวานมีการดึงสื่อฯ มาเลย์เข้ามาช่วยแก้ปัญหา มาตรการต่อไปถ้าจะมีการวางเงื่อนไขแบบนี้ รัฐบาลจะยอมสื่อฯ มาเลย์เข้ามาไหม
 พ.ต.ท.ทักษิณ - ไม่ยอม เจ้าหน้าที่ทำไมต้องยอม เมื่อวานนี้ทั้งวัน วันนี้ต้องไปเชียงใหม่มีแขกจากประเทศจีน ผมจะต้องให้ไกด์ไลน์เจ้าหน้าที่ชัดเจนกว่านี้
       
รัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรไม่ให้ภายนอกดึงเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องระหว่างประเทศหรือเรื่องของสากล เราจะทำอย่างไรให้มันเกิดความชัดเจน ไม่ใช่ปล่อยให้คนอื่นพูดในลักษณะนี้อยู่อีก
พ.ต.ท.ทักษิณ -
จริงๆ แล้วยังไง คนพยายามพูดยังไงมันก็ไม่ใช่เพราะมันเป็นเรื่องภายในของเราจริงๆ เป็นเรื่องภายในที่ครุกรุ่นมาเป็นเวลาสิบๆ ปี เพียงแต่ว่ามันรอวันระเบิด ขณะนี้มันค่อนข้างที่จะต้องทำงานกันเต็มที่ ในบางครั้งต้องยอมรับไม่มีสงครามใดไม่เสียเลือดเนื้อ แต่เราจะทำให้เสียน้อยที่สุด
       
จะสามารถจับตัวคนร้ายได้ไหม เพราะเมื่อวานนี้เค้าบอกว่าไม่มีการเปิดตัวในแง่ของแกนนำเลย และทุกคนจะปิดหน้าปิดตา, ท่านมั่นใจไหมว่า สถานการณ์ต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะยุติได้ในรัฐบาลของท่านชุดนี้
พ.ต.ท.ทักษิณ -
จะพยายามเต็มที่ จะพยายามเต็มที่ครับ สิ่งที่มันเกิดขึ้นมา สะสมมานานให้มันเสร็จไปชั่วข้ามคืนมันเป็นวิธีการที่ย้ายปัญหาเท่านั้นเอง เลื่อนปัญหาไปให้มันเกิดใหม่เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเราคงต้องทำหลายอย่าง เรื่องของการศึกษา เรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ เรื่องของการปกครองต้องทำพร้อมๆ กัน วันนี้มันอ่อนแอหมดทุกอย่างใน 3 จังหวัด เพราะฉะนั้นคนถูกปลุกระดม ถูกล้างสมองง่ายมากเพราะว่า คนมีการศึกษาที่เป็นความรู้อย่างเหตุผลน้อยไป ถูกปลุกระดมง่ายมาก และใช้ภาษาท้องถิ่นด้วย ส่วนตัวผู้กระทำผิดนั้น เข้าใจว่าขณะนี้เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่พอรู้ตัวบ้างแล้ว กำลังอยู่ระหว่างติดตาม
             
เป็นคนในหมู่บ้านรึเปล่า
พ.ต.ท.ทักษิณ -
เข้าใจว่าจะใช่ ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 2 คนแน่นอน
       
เมื่อวานนี้เราเห็นว่าทางเจ้าหน้าที่พยายามใช้สันติวิธีเพื่อจะไปแก้ปัญหาแต่ดูเหมือนว่าใช้ไม่ได้ผลจึงเกิดความรุนแรงขึ้น แนวทางสันติวิธีรวมถึงเรื่องการใช้ พ.ร.ก.จะเป็นยังไง
พ.ต.ท.ทักษิณ -
บอกได้เลยว่า พวกเรากำลังเข้าทาง เกมต่างๆ คงต้องทบทวนเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเหตุการณ์ที่ตากใบซึ่งบังเอิญมีอุบัติเหตุระหว่างขนส่ง พอเกิดเหตุตากใบพวกเราทางเจ้าหน้าที่เลยแหยง กลัวจะถูกลงโทษ เหตุเมื่อวานนี้ก็เลยไม่มีการเข้าไปสลายฝูงชนโดยวิธีที่ถูกต้องตามวิธีคุมถุงชนที่ถูกต้องตามขั้นตอนก็เลยทำให้เกิดการถูกฆ่าตายของเจ้าหน้าที่ ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องทบทวน แต่แน่นอนทุกอย่างจะต้องใช้ตามกติกาสากล ใช้หลักกฎหมาย ใช้หลักสากลในการสลายฝูงชนอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าใช่วิธีการที่รุนแรงแต่มีขั้นมีตอน แต่เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ใช้ขั้นตอนมากพอสมควรแต่ว่าเป็นเวลากลางคืนเจ้าหน้าที่เลยปล่อยไปถึงเช้าแล้วค่อยไปทำงานซึ่งอาจจะตายไปแล้ว ขณะที่ทำงานอยู่อาจจะตายแล้วก็ได้
      


ที่บอกว่าทหารอาจจะเสียชีวิตตั้งแต่ตอนรุ่งสาง แสดงว่าการข่าวของเราอ่อนมากเพราะที่ไปเจรจาตั้งแต่ต้นจนถึงเที่ยงบ่ายก็ยังไม่รู้เลย


พ.ต.ท.ทักษิณ - เพราะว่าเราเข้าไปไม่ได้ เราเข้าไปไม่ได้เพราะว่าถูกปิดล้อมหมดตั้งแต่กลางคืน ทีนี้ผมยังไม่รู้รายละเอียดจนถึงขั้นทำงานในรายละเอียดเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น คงจะสรุปรายละเอียดไม่ได้เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่อันนี้เท่าที่รู้
      


เมื่อวานที่เราได้เห็นในภาพ ที่มีการชูป้ายเรื่องของการต้าน พ.ร.ก.อะไรต่างๆ ดูเหมือนว่าทางหน่วยงานก็บอกว่าเหมือนมีการจัดฉาก
พ.ต.ท.ทักษิณ -
แน่นอนครับไม่ธรรมดา จัดฉากแน่นอนครับ
       
พอจะให้ความชัดเจนเรื่องของการใช้ พ.ร.ก. หรือการใช้อำนาจหลังจากนี้ได้ไหม
พ.ต.ท.ทักษิณ -
เราใช้ พ.ร.ก.น้อยไปด้วยซ้ำ ความจริงวันนี้ยังไม่ได้ใช้เท่าไรเลยนะ ใช้ พ.ร.ก.น้อยมาก ใช้เป็นบางข้อน้อยมาก ต่างประเทศที่เจริญแล้วยังใช้มากกว่าเราเยอะ กฎหมายเขา เขาเรียกอะไรก็แล้วแต่ แต่วันนี้เราเป็น พ.ร.บ.แล้วนะครับ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พ.ร.ก.นั้นเรายังไม่ได้ใช้ เราใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นเอง ไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อ
       
ปฏิกิริยาต่อข่าวลือว่ามีทีมงานสนับสนุนในรัฐบาล ลักษณะเพื่อฆ่าคน  รวมถึงข่าวลือในพื้นที่ว่าได้มีกลุ่มบุคคลที่รับเงินจากทหารเพื่อไปฆ่าคน
พ.ต.ท.ทักษิณ -
ไม่มีเช่นนั้น เป็นเพียงข่าวลือ เป็นสิ่งที่ปล่อยจากคนที่ต้องการให้เป็นข่าวลือ ไม่ใช่ความจริง ไม่มีการดำเนินการลักษณะนั้นกับฝ่ายรัฐบาล หรือทหาร สถานการณ์ภาคใต้ต้องร่วมมือกันทั้ง 2 ฝ่าย เราต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
       
มีมาตรการด้านความมั่นคงที่ต้องทำเพิ่มเติมเช่น ส่งทหารเพิ่มไหม
พ.ต.ท.ทักษิณ -
เป็นรายละเอียดที่รัฐบาลต้องวางแผน ผมจะไม่ดำเนินการถึงระดับนั้น
       
เกี่ยวกับทหาร 2 คนที่เสียชีวิต อาจจะเสียชีวิตก่อนหน้านั้นก่อนที่มีการเจรจา การตรวจสอบจะเป็นลักษณะอย่างไร แล้วจะทำอย่างไรถึงจะกันไม่ให้ฝ่ายทหารตอบโต้และจะคิดว่าการฆ่าทหาร 2 คนนี้เป็นการกระทำของชาวบ้านทั่วไปหรือผู้ไม่ประสงค์ดี
พ.ต.ท.ทักษิณ -
การสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่ ผมยังไม่ได้รับข้อมูลหรือคำตอบทุกอย่างแต่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่มีการตอบโต้ในลักษณะนั้น แต่จะต้องมีการปฏิบัติตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net