Skip to main content
sharethis

"สนธิ" เตรียมฟ้องดำเนินคดี 3 กรรมการบริหารบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ฐานละเมิดและหมิ่นประมาท กรณีถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกจากผังรายการโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงินเพียง 1 บาท


      


นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ในฐานะผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ เปิดแถลงข่าวเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ, นายเรวัติ ฉ่ำเฉลิม, นายธงทอง จันทรางศุ และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานละเมิดและหมิ่นประมาท กรณีถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกจากผังรายการโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 บาท โดยระบุเหตุผลการฟ้องว่า


      


การที่คณะกรรมการ บมจ.อสมทฯ โดยนายเรวัติ ฉ่ำเฉลิม ประธานกรรมการ อสมทฯ นายธงทอง จันทรางศุ กรรมการ  และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ ได้ร่วมมือกันยกเลิกรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ โดยระบุเหตุผลในคำแถลงเพื่อยกเลิกรายการว่า รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ได้พาดพิงสถาบันสำคัญของชาตินั้น เป็นการแถลงที่ก่อให้เกิดความเสียหาย มีเจตนาที่ทำให้ประชาชนผู้รับฟังเข้าสารเข้าใจผิด ซึ่งผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการยังระบุว่า การฟ้องครั้งนี้ครั้งแรกในชีวิตการทำหนังสือพิมพ์ของเขา ทั้งนี้เพื่อสร้างบรรทัดฐานว่าได้มีการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 39 และ 41


      


นอกจากนี้ ยังได้ทำสำนวนอีก 3 สำนวน เพื่อดำเนินคดีทางแพ่ง ฐานลำเมิดสิทธิส่วนตัว โดยเรียกค่าเสียหาย 1 บาท (หนึ่งบาทถ้วน) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าถูกละเมิดสิทธิ เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และเพื่อให้สังคมไทยกล้าที่จะปกป้องสิทธิของตนเอง ส่วนอีก 2 สำนวนนั้น เป็นการยกเลิกสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม ระหว่างบริษัทกับบริษัท เป็นเรื่องความสูญเสียทางธุรกิจที่ถูกยกเลิกก่อนสิ้นสุดสัญญาในสิ้นปีนี้ และสำนวนสุดท้าย เป็นการฟ้องในกรณีมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net