"กรรมการสิทธิฯ" ออกแถลงการณ์วอนทุกฝ่ายต้องรอบคอบ


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 กันยายน เป็นความสูญเสียที่ไม่มีผู้ใดอยากจะให้เกิดขึ้น และย่อมไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำอันโหดร้ายต่อนาวิกโยธินทั้ง 2นาย แต่หลายๆ ฝ่ายก็มีท่าทีที่แสดงความเป็นห่วง ทั้งอารมณ์ของประชาชน และท่าทีที่ "กร้าว" ของฝ่ายรัฐบาล รวมถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อความดังต่อไปนี้

 

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

กรณีเหตุเศร้าสลดที่ "ตันหยงลิมอ"

 

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายยิงประชาชนที่ร้านน้ำชาในหมู่บ้านตันหยงลิมอ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จนทำให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 8 คน และต่อมาประชาชนในพื้นที่ได้จับและควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ (นาวิกโยธิน) ไว้ 2 นาย ซึ่งประชาชนสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุร้ายดังกล่าวข้างต้น และต่อมาปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายดังกล่าวถูกทำร้ายร่างกายและเสียชีวิตในระหว่างถูกประชาชนในพื้นที่ควบคุมตัวไว้

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความเศร้าสลดและเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องว่า

 

1.การปฏิบัติการใดๆ ของกลุ่มชนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น แม้จะเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้คนสามารถใช้สิทธิ หรือได้รับสิทธิต่างๆ ที่พึงมี แต่การกระทำดังกล่าวเป็นไปอย่างผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อน ความเสียหาย และละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพฤติกรรมดังกล่าว และขอประณามการกระทำที่โหดเหี้ยม ไร้เสียซึ่งมนุษยธรรม

 

หากประชาชนประสงค์เรียกร้องให้ได้รับสิทธิที่พึงมีพึงได้ จะต้องดำเนินการโดยถูกต้องและชอบธรรม ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของราชอาณาจักรไทย หากรัฐบาลเองก็ต้องเปิดโอกาส เปิดพื้นที่หรือช่องทางให้แก่ผู้ที่สูญเสีย หรือถูกละเมิดสิทธิด้วย

 

2.อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเอาใจใส่และจริงจังมากขึ้นในการหาตัวผู้กระทำผิดกฎหมายมาดำเนินคดี ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นผู้ใด จะเป็นบุคคลธรรมดาหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และเพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าวยุติลง และไม่บานปลายต่อไป

 

3.เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การปฏิบัติการใดๆ ทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ความสงบ ความปลอดภัย และความผาสุกของประชาชน รัฐบาลจึงต้องมีความจริงใจ และดำเนินการอย่างจริงจัง ในการทบทวนนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ ด้วยการรับฟังความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง แล้วนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในอันที่จะส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของปวงชนชาวไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วๆ ไปหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนมีบทบาทในการประสานงานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลให้บรรลุผล ก่อเกิดประโยชน์ ตลอดจนความปลอดภัยและความสงบสุขของประชาชนและประเทศชาติโดยส่วนรวมด้วย

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะได้รับข้อคิดเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ไปดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป ไม่เพียงแต่เท่านั้นประชาชนต้องมีความหนักแน่น และพิจารณาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยรอบคอบ เพื่อจะได้ดำเนินการใดๆ อย่างถูกต้องชอบธรรมและเหมาะสม จะได้มิตกเป็นเครื่องมือของผู้ประสงค์ร้าย จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ต่างๆที่จะต้องเสียใจในภายหลัง

 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

22 กันยายน 4548

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท