Skip to main content
sharethis

จากเหตุการณ์เศร้าสลด จากกรณีทหารนาวิกโยธิน 2 นายถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อวานที่ผ่านมา ณ พื้นที่บ้านตันหยังลิมอ ต.ตันหยังลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ผ่านมานั้น มีความเห็นและข้อเสนอดังต่อไปนี้


 


1. คณะทำงานฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการสูญเสียของนาวิกโยธิน 2 นาย ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบตามภาระหน้าที่   เราขอให้รัฐบาลจับคนร้ายให้ได้เพื่อดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นหลักประกันว่า คนผิดต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าฝ่ายใด เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมไทยเป็นหลักประกันและบรรทัดฐานของบ้าน เมือง รวมถึง กรณียิงกราดร้านน้ำชาที่เป็นสาเหตุให้ชาวบ้านเข้าใจผิด เจ้าหน้าที่ต้องแสวงหาความจริงให้ได้


 


2. กรณีดังกล่าว เกิดจากความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจของประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเป็นบทสะท้อนสถาน การณ์ที่แท้จริงในปัจจุบันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่มีใครไว้วางใจกัน และเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว หวาดระแวง ความเข้าใจผิดของชาวบ้านดังกล่าว รัฐบาลต้องพิจาณาแก้ปััญหา บนพื้นฐานที่เขาไม่ไว้วางใจเรา จะแก้อย่างไร  เพื่อไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เป็นชนวนของความรุนแรงในอนาคต หรือเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ซึ่งเป็นทิศทางของกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต่อประเทศไทย รัฐบาลจะแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้ใครตายเปล่าตามที่ท่านนายกฯ กล่าว  โดยใช้อารมณ์แล้วระบายออกผ่านอำนาจไม่ได้ แต่จะต้องใช้กฎหมายและกระบวน การยุติธรรมอย่างเต็มที่เพื่อดำเนินคดีกับคนผิด เพื่อไม่ให้ 2 นาวิกโยธินตายเปล่า และเป็นหลักประกันกับชาวบ้านว่า จะไม่ถูกเอาคืนหรือกระทำโดยใช้ความโกรธแค้นระหว่างกันโดยปราศจากการแยกแยะความจริง และการถูกใช้เป็นเครื่องมือโดยไม่เจตนา


 


3. เหตุการณ์ดังกล่าว  แม้การชุมนุมอยู่บนเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ แต่สถานการณ์ดังกล่าวชาวบ้านจะใช้กำลังกฎหมู่เข้าจัดการปัญหาแทนไม่ได้ เพราะผู้ต้องหาต้องได้รับการไต่สวนตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องการด้วย แต่ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เราต้องเรียกร้องจุดยืนนี้ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะการโต้ตอบด้วยตาต่อตา ฟันต่อฟัน หรือ แก้คืนด้วยวิธีการแบบเดียวกัน รังแต่จะทำให้สถานการณ์เป็นมิคสัญญีมากขึ้น และเข้าทางกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งชาวบ้านคงได้รับบทเรียนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดีและมีมือที่ 3 คอยปั่นป่วยสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้นทั้ง 2 ฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ โดยความไม่เนื้อเชื่อกันก่อน ถ้าชาวบ้านทราบว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องเป็นมือที่ 3 ก่อการดังกล่าว ให้แจ้งรัฐบาลทราบเพื่อให้มีการดำเนิคดีตามกฏหมายปละกระบวนการยุติธรรมไทย โดยมีศูนย์นิติธรรมภาคใต้ โดยการร่วมมือกันของสภาทนายความ คณะกรรมการสิทธิ และกรรมการสมานฉันท์ คอยดูแลและให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่กับทุกฝ่าย


 


4. เราขอเรียกร้องให้ประชาชนและกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหูเป็นตาให้กับสังคม อย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ก่อการร้ายและร่วมตรวจสอบความไม่เป็นธรรมไม่ว่าฝ่ายใด เพราะเรื่องดังกล่าวมีทางออกตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อปฏิรูปการเมืองและความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ ทั้งจากผู้ก่อความไม่สงบหรือเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนก็ตาม เพื่อไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนในอนาคตในชุมชนของตนเอง


 


22 กันยายน 2548


 


คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน


ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติธรรม


ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net