Skip to main content
sharethis

ท่าทีและจุดยืนของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภาต่อกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่ตันหยงลิมอ


 


            สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรง ที่หมู่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2548


            คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ซึ่งดำเนินการสอบสวนศึกษาและติดตามปัญหาความไม่สงบรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ได้พิจารณาในเรื่องดังกล่าว มีจุดยืนและความคิดเห็น ดังต่อไปนี้


 


            1) คณะกรรมาธิการฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งลูกเมียญาติมิตรของนาวิกโยธินผู้เสียชีวิตทั้ง 2 นาย และญาติพี่น้องของชาวบ้านตันหยงลิมอที่บาดเจ็บและเสียชีวิต 2 คน จากปฏิบัติการที่ผู้ก่อความไม่สงบกราดยิงร้านน้ำชาในหมู่บ้าน


            อาชญากรรมร้ายแรงที่ไม่เคารพต่อกฎหมายบ้านเมืองดังกล่าว  เจ้าหน้าที่รัฐผู้มีหน้าที่รักษากฎหมาย จะต้องเร่งสืบสวนสอบสวนเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้โดยเร็ว


           


2) คณะกรรมาธิการฯ มีความห่วงใยประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ยังมีความเคลือบคลุมสงสัยในข้อเท็จจริง ยังขาดข้อมูลและการข่าวที่มีประสิทธิภาพ  การแลกเปลี่ยนข้อมูลในพื้นที่ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและชาวบ้านยังไม่สมบูรณ์  ยังเต็มไปด้วยความหวาดระแวงไม่ไว้วางใจกันและกัน คณะกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นว่า ในเฉพาะหน้านี้ ทุกฝ่ายยังไม่ควรออกมาพูดหรือแสดงความคิดเห็นที่อาจจะก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ ยั่วยุอารมณ์ หรือปลุกระดมความรู้สึกของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อมิให้มีการแบ่งแยกประชาชนออกจากผืนแผ่นดิน หรือเพิ่มความหวาดระแวงและเกลียดชังระหว่างกันในประเทศ


 


3) คณะกรรมาธิการฯ มีความเห็นว่า สื่อมวลชนสามารถที่จะมีบทบาทเป็นผู้ทำให้ทุกฝ่ายคลายความเข้าใจผิดในสถานการณ์ความไม่สงบ จึงสมควรได้มีเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ สามารถเข้าไปหาข่าวในพื้นที่ โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐไม่ควรกีดกัน เพื่อให้สื่อมวลชนสามารถนำข้อมูลและข้อเท็จจริงออกมาเปิดเผย เป็นเครื่องมือและพื้นฐานสำคัญเพื่อนำไปสู่สันติสุข


 


4) คณะกรรมาธิการฯ ขอแสดงความชื่นชมในความพยายามของเจ้าหน้ารัฐทุกหน่วย ที่ได้พยายามปฏิบัติการตามแบบแผนปฏิบัติอย่างสากล เจรจาอย่างสันติ ระมัดระวังมิให้กระทบกระทั่งและเกิดความสูญเสีย เพื่อมิให้ตกกับดักของฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ  คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า ในเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่รัฐผู้ปฏิบัติงานได้พยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว  และคณะกรรมาธิการฯ ยังเชื่อมั่นว่า เจ้าหน้ารัฐทุกฝ่ายจะพยายามปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายบ้านเมืองอย่างระมัดระวัง ต่อไป


 


 


22 กันยายน 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net