"ผู้กำกับฯ"เชื่อระแงะยังเครียดอีกนาน

            พ.ต.อ.อภิรัฐ สังค์ขาว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอระแงะ หลังจากเกิดเหตุยิงชาวบ้านและฆ่าทหาร 2 นาย ในหมู่บ้านตันหยงลิมอว่า โดยทั่วไปก็ยังไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมมากนัก ถึงแม้ขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่รัฐยังดีอยู่ แต่ทั้งตำรวจและทหารจะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น คาดว่าสถานการณ์จะยังคงเป็นเช่นนี้ไปอีกนาน และต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา

            พ.ต.อ.อภิรัฐ มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้านตันหยงลิมอ คล้ายกับเหตุการณ์ชาวบ้านล้อมจับและทำร้ายตำรวจ 2 นาย จนเสียชีวิต เมื่อปี 2546 เพราะคิดว่าเป็นโจรนินจา กับอีกเหตุการณ์หนึ่งใกล้กับบ้านตันหยงลิมอ ที่ตำรวจเคยถูกชาวบ้านล้อมมาแล้ว เมื่อปี 2547

            พ.ต.อ.อภิรัฐ ส่วนเรื่องคดีที่เกิดขึ้นทั้ง 2 คดี คือคดีกราดยิงชาวบ้านที่ร้านน้ำชาในบ้านตันหยงลิมอ กับคดีทำร้ายทหารหน่วยนาวิกโยธิน 2 ราย ขณะนี้โอนให้ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้าจังหวัดยะลาไปแล้ว โดยทางศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้าฯ ได้แต่งตั้งพนักงานสอบสวนชุดใหม่เข้ามาทำคดีทั้ง 2 แล้ว

            เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ เปิดเผยกับ "ประชาไทออนไลน์" ว่า หลังเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงใส่ร้านน้ำชาในหมู่บ้านตันหยงลิมอ เมื่อคืนวันที่ 20 กันยายน 2548 มีตำรวจเข้าไปยังที่เกิดเหตุพร้อมกับร้อยเวรทั้งหมด 5 นาย เข้าไปถึงประมาณ 21.00 น. พบทหารอยู่ในที่เกิดเหตุแล้วหลายนาย

หลังจากเข้าไปตรวจสอบและเก็บหลักฐาน รวมทั้งสอบปากคำพยานได้ประมาณครึ่งชั่วโมง มีเสียงประกาศผ่านไมโครโฟน เชิญชวนให้ชาวบ้านออกมารวมตัวกัน สิ้นเสียงประกาศมีชาวบ้านวิ่งตรงมายังที่ทหารกับตำรวจยืนอยู่ ทั้งทหารและตำรวจจึงกระโดดขึ้นรถ มีทหารนายหนึ่งหันไปเรียกทหารอีก 2 นายให้ขึ้นรถยีเอ็มซี แต่ทหารทั้ง 2 นายปฏิเสธ บอกว่านำรถมาเอง ทั้งที่ยังไม่ได้หันหัวรถยนต์ออกจากหมู่บ้าน ช่วงนั้นมีชาวบ้านหลายคนเข้าไปทุบรถยนต์คันดังกล่าว ทหารทั้ง 2 นาย จึงหนีออกมาไม่ทัน ส่วนทหารกับตำรวจที่ขับรถหนีออกมาได้ ก็ถูกขว้างปาด้วยก้อนหิน ขวด และไม้

            ขณะขับรถหนีออกมานั้น ยังได้ยินเสียงประกาศที่มัสยิดให้ชาวบ้านมารวมตัวกัน แต่ไม่แน่ใจว่า เป็นการเรียกชาวบ้านให้ออกมาขวางถนน ไม่ให้รถออกจากหมู่บ้านหรือไม่

            "เหตุที่ต้องรีบหนีออกมา เพาระเคยประสบเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง จึงเข้าใจสถานการณ์ดี แต่ทหาร 2 นาย คงไม่เข้าใจ คิดว่าไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงไม่ยอมขึ้นรถมาด้วย" หนึ่งในตำรวจห้านาย ที่อยู่ในเหตุการณ์บอกกับ "ประชาไทออนไลน์"

           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท