"จาตุรนต์"เผยอัยการไม่ถอนฟ้องคดีตากใบ


เมื่อเวลา 10.30 . วันที่ 24 กันยายน 2548 ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสสลามประจำจังหวัดนราธิวาส มีการทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีผู้เข้าร่วมประมาณ 450 คน ประกอบด้วย ญาติผู้เสียชีวิตประมาณ 200 คน และตัวแทนชาวมุสลิมจากพระนครศรีอยุธยา 150 คน โดยมีพิธีอ่านดูอา ขอพรจากอัลเลาะห์ให้แก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมด


ต่อมา เวลา 13.00 . วันเดียวกัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวกับผู้ร่วมงานว่า การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบ และเหตุการณ์ตากใบ ยังตกหล่นอยู่ขอให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ เพื่อจะช่วยเหลือเยียวยาต่อไป การเยียวยาจะไม่เลือกปฏิบัติ ไม่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพราะคณะกรรมการฯ เห็นว่าทุกคน คือ เหยื่อของความรุนแรง ในการแก้ปัญหาความรุนแรง ผู้ใหญ่และผู้ปกครองบ้านเมือง จะต้องใช้หลักเมตตาธรรม ไม่ว่าจะใช้กฎหมายฉบับใดแก้ปัญหา

จากนั้น นางนาถกาญจน์ ลาเต๊ะ ตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ตากใบ เรียกร้องต่อนายจาตุรนต์ ขอให้รัฐช่วยเหลือทุนการศึกษาให้กับบุตรผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย เพราะยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ รวมถึงเด็กที่อยู่ในอุปการระของผู้เสียชีวิตด้วย พร้อมกับขอให้ส่งแพทย์มารักษาสุขภาพจิตของญาติผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย และตรวจสุขภาพร่างกายอีก 4 ราย รวมทั้งดูแลสุขภาพคนชราอีกหลายคน นอกจากนี้ ยังขอให้ถอนฟ้องผู้ต้องหาในคดีนี้ทั้ง 58 คนด้วย

นายจาตุรนต์ รับจะให้การช่วยเหลือตามข้อเรียกร้อง ยกเว้นการถอนฟ้อง นายจาตุรนต์ให้เหตุผลว่า ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุดกำลังดำเนินการ และเคยมาขอความเห็นต่อคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เท่าที่ทราบทางพนักงานอัยการมีความเห็นว่า ถ้าไม่ถอนฟ้องจะมีประโยชน์ต่อสังคมมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท