Skip to main content
sharethis

เช้าวันที่ 25 กันยายน 2548 ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับพล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 แถลงว่า ล่าสุดได้ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีสังหาร 2 นาวิกโยธิน เพิ่มอีก 5 คน เป็นชาวบ้านในหมู่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส รวมผู้ต้องห่ที่ถูกออกหมายจับแล้ว 18 คน


 


พล.ท.ขวัญชาติ เปิดเผยว่า จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกหลายคน เพราะในวันเกิดเหตุ ขณะเจรจาต่อรองทางเจ้าหน้าที่สืบสวนได้บันทึกภาพผู้อยู่ในเหตุการณ์ไว้ ขณะนี้กำลังตรวจภาพอยู่ว่า แต่ละคนทำอะไรบ้าง การออกหมายจับจะจับเฉพาะผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ถือว่าขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดและไม่มีการต่อรอง


 


พล.ท.ขวัญชาติ 4 กล่าวต่อไปว่า ที่มีผู้ปล่อยข่าวเจ้าหน้าจะเข้าไปแก้แค้นชาวบ้าน ตนยืนยันว่า เจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน ที่หลบหนีออกไปหลังเกิดเหตุ การปฏิบัติงานจะอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย พร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ก่อเหตุและผู้หลงผิด สำหรับการสอบสวนทำให้เห็นว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบวางแผนมาอย่างดี ตั้งแต่การกราดยิงชาวบ้าน กระทั่ง จับนาวิกโยธินทั้ง 2 นาย ไว้ต่อรอง


 


พล.ท.ขวัญชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2548 ตำรวจได้จับกุมนายมะยา มะลี อายุ 20 ปี ชาวอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ผู้ต้องหาฆ่าตัดคอ นายกมล ชูเนตร ครูเกษียณราชการ บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลราตาปันยัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2548 และเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2548 จับกุมนายมะยากี สนิ อายะ 21 ปี ชาวอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ผู้ต้องหาคดียิงนายสุเมธ กำลัง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พร้อมภรรยาได้รับบาดเจ็บ โดยนายมะยากีทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ให้มือปืน หลังก่อเหตุยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่


 


พล.ต.ท.อดุลย์ กล่าวว่า ผลการสอบสวนนายสินชัย สาและ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตันหยงลิมอ และนายอนุวัฒน์ ซาอิ ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่า 2 นาวิกโยธิน ทั้ง 2 ยังคงให้การปฏิเสธ แต่จากพยานบุคคลและหลักฐานที่มีอยู่ดำเนินคดีได้แน่นอน


 


วันเดียวกันนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายขวัญชาติ วงศุภรานันท์ นายอำเภอระแงะ พร้อมผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชน ร่วมกันต้อนรับผู้เข้ารายงานตัว 60 คน จากตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และไม่เห็นด้วยกับผู้ก่อเหตุร้าย หลังจากรายงานตัวแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ทำประวัติและส่งตัวไปอบรมที่ค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง เป็นเวลา 7 วัน เพื่อปรับทัศนคติ ก่อนส่งตัวกลับภูมิลำเนา


 


ต่อมา เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน มีพิธีพระราชทานเพลิงศพจ่าเอกคำธร ทองเอียด หนึ่งนาวิกโยธิน ที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตที่ตำบลตันหยงลิมอ อ.ระแงะ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2548 ที่วัดโพรงงู ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา


 


ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพของเรือตรีวินัย นาคะบุตร นายทหารนาวิกโยธินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน จะมีขึ้นในวันที่ 26 กันยายน 2548 ที่วัดแหลมทราย อำเภอเมืองสงขลา.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net