Skip to main content
sharethis

คำแถลงสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค  คัดค้านสว.เตรียมลักไก่เลือกกสช.  ไม่เปิดเผยผลสอบประวัติและคุณสมบัติว่าที่กสช 14 คน


 


สว.ต้องดูบทเรียนแกรมมี่  สว.อย่ากลายเป็นเครื่องมือในขบวนการเทกโอเวอร์สื่อโทรทัศน์วิทยุ


           



กรณีกระแสข่าวว่าในวันอังคารที่ 27 กันยายน  2548  สมาชิกวุฒิสภาที่จะมีการเลือกกสช. 7 คนนั้น สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค  มีความเห็นและขอเรียกร้องต่อสมาชิกวุฒิสภาดังต่อไปนี้


 


1.   คัดค้านการลักไก่เลือกกสช.  โดยยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผลการตรสบสอบประวัติ และคุณสมบัติให้สาธารณะได้ร่วมพิจารณาด้วย   เนื่องจากเมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทางสว.ประกาศให้ประชาชน สาธารณะชนส่งข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและคุณสมบัติต่างๆของว่าที่ กสช. 14 คน   เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจสอบแล้ว  ต้องเปิดเผยผลการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของว่าที่ ทั้ง 14 คนให้สาธารณะชนได้รับทราบด้วย   เพราะบุคคลดังกล่าวสมัครเข้ามาทำหน้าที่กำกับดูแลสมบัติสาธารณะและประโยชน์ของสังคม  บุคคลทั้ง 14 คนจึงต้องได้รับการตรวจสอบจากสาธารณะด้วยว่าจะสามารถเป็นบุคคลที่สังคม สาธารณะไว้วางใจในการมาทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่


2.   บทเรียนกรณีแกรมมี่จะเทกโอเวอร์สื่อหนังสือพิมพ์นั้น    สว.  ต้องนำมาเป็นบทเรียน  เพื่อไม่ให้สังคมจารึกว่าสว.ชุดนี้  เป็นสว.ชุดที่เป็นหนึ่งในกระบวนการเทกโอเวอร์สื่อวิทยุ - โทรทัศน์ ให้  กลุ่มทุนธุรกิจ   การเมือง  กลุ่มอำนาจเก่า    แทนที่จะเป็นสว.เพื่อทำให้เกิดการปฎิรูปสื่ออย่างแท้จริง   จากกรณีสถานการณ์ในปัจจุบัน  กรณีบริษัทแกรมมี่ ซึ่งเป็นสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ที่มีข้อครหาจากสังคมว่ามีความใกล้ชิดกับรัฐบาล    และพยายามจะเข้ามามีบทบาทในสื่อหนังสือพิมพ์ที่สำคัญของประเทศ คือเครือมติชน และบางกอกโพสต์นั้น   แม้ในขณะนี้สังคมก็ยังไม่สามารถวางใจได้เนื่องจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีกระแสข่าว่าทางผู้บริหารแกรมมี่ยังต้องการเข้ามามีบทบาทในสื่อหนังสือพิมพ์ต่อไป    และต้องการต่อยอดธุรกิจด้านโทรทัศน์ให้มากและกว้างขวางขึ้น    


     


 ซึ่งถือได้ว่า    สังคมไทยกำลังอยู่ในช่วงหวั่นวิตกถึงสถานการณ์และกระบวนการครอบงำสื่อ  การผูกขาดสื่อ และการรวมกลุ่มอำนาจการเงิน   อำนาจการเมือง  และอำนาจธุรกิจ เป็นเนื้อเดียวกัน  เพื่อผูกขาดสื่อ   ครอบงำสื่อ และครอบงำผู้บริโภคสื่อ   สว.ต้องพิจารณาภาพรวมเช่นนี้ด้วย ต้องตระหนัก และทำองค์กรของสว.ให้ห่างจากการกลายเป็นหนึ่งในขบวนการทำลายการปฎิรูปสื่อ   โดยการไม่คัดเลือกกสช.  ที่ผิดพลาด


3.  สว.ต้องคำนึงถึงการทำหน้าที่เลือกกสช. นั้นเป็นการทำหน้าที่เลือกบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ส่วนหนึ่งในการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อด้วย   โดยการปฎิรูปสื่อ  มีความหลากหลาย และผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคสื่ออย่างแท้จริง   ไม่ถูกครอบงำกระบวนการผูกขาดใดๆ


4. ในวันอังคารที่  27 กันยายน 2548  สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.)  จะเดินทางไปทำกิจกรรมเรียกร้องกับ สว.ก่อนการประชุมกสช.จะเริ่มขึ้น  เพื่อแสดงให้เห็นว่า  การปฎิรูปสื่อตามเจตนารมณ์ของมาตรา 40 ของรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่เป็นความหวังของคนในวงการสื่อเท่านั้น  แต่เป็นความหวังของผู้บริโภคสื่อที่ต้องการเห็นการปฎิรูปสื่ออย่างแท้จริงด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net