กอส. เตรียมออกแถลงการณ์ให้สติรัฐ กรณี "ตันหยงลิมอ"

กรุงเทพฯ- 26 ก.ย.48        กอส.เตรียมออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนกรณี "ตันหยงลิมอ" หลังถกเครียด กรณีสังหาร 2นาวิกโยธินที่ตันหยงลิมอ หวั่นรัฐปิดทางสันติใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.).เปิดเผย "ประชาไท" ถึงการประชุมกอส.วันนี้ว่า ที่ประชุมได้หารือในเรื่องจุดยืนของกอส. ต่อกรณีเหตุการณ์ที่หมู่บ้านใน ต.ตันหยงลิมอ อ. ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่า รัฐจะเลิกใช้แนวทางสันติวิธี และหันมาใช้ความรุนแรงตอบโต้

 

"นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวในเวทีว่า  จะต้องเตือนสติรัฐบาลว่า อย่าใช้ความรนแรง เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลทำดีมาแล้วระดับหนึ่ง โดยไม่ใช้ความรุนแรงส่งกำลังบุกเข้าชิงตัวประกันเพื่อยุติปัญหาทันที  แต่อนาคตกลัวว่า รัฐบาลจะหลงเข้าไปใช้ความรุนแรง"แหล่งข่าวระบุ

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมกอส.เตรียมออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของ กอส.ต่อกรณีตันหยงลิมอ และจะแถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น

 

ก่อนเข้าประชุม นายอานันท์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโดยระบุว่า  ที่ประชุมจะนำประเด็นปัญหาความรุนแรงที่ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และกรณี 131 คนที่เดินทางหลบหนีเข้าไปรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เข้าหารือด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็ทราบข่าวเฉพาะที่รัฐบาลมอบให้ โดยวันนี้ทางกอส.จึงต้องมาฟังข้อมูลจากคณะกรรมการ และการที่ พ...ทักษิณ ออกมาระบุว่าพร้อมจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในภาคใต้นั้น แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ต้องรับผิดชอบมา 2 ปีแล้ว

 

แต่แนวทางการแก้ไขปัญหาย่อมต้องมีอุปสรรค และต้องตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ซึ่งบางครั้งก็ได้รับข้อเท็จจริงเพียงบางส่วน โดยเฉพาะเรื่องนี้เป็นความต่อเนื่องของเหตุการณ์ ซึ่งต้องรอดูข้อเท็จจริงตลอดเหตุการณ์   

 

หมอประเวศเตือนสติรัฐ

 

น.พ.ประเวศ วะสี   คณะกรรมการสมานฉันท์  ให้สัมภาษณ์กรณีการสังหารโหด 2 นาวิกโยธินว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบทางการเมือง  ขณะที่รัฐเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบ ดังนั้นรัฐควรเป็นฝ่ายรุกทางการเมืองอย่างหนัก เพราะสงครามนี้เป็นการช่วงชิงทางการเมือง และช่วงชิงมวลชน

 

รัฐควรควรใช้ความชอบธรรมจากเหตุการณ์นี้ เพื่อยุติเหตุการณ์ก่อการร้ายให้ได้ เนื่องจากการรุกทางการเมือง คือ การสร้างเอกภาพทางยุทธศาสตร์ ด้วยการรวบรวมกลไกทั้งหมด ที่ประกอบ ด้วย 5 ฝ่าย คือ  ภาคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล กองทัพ ตำรวจ ทหาร พลเรือน สื่อมวลชน และ สังคม โดยรัฐบาลควรจัดประชุมยุทธศาสตร์ดับไฟใต้ด้วยการเชิญคนทั้ง 5 ฝ่ายมาประชุมร่วมกัน

 

"กรณีการสังหารโหด 2 นาวิกโยธินนั้น เป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก ผู้กระทำต้องการให้เกิดความแค้น ทั้งกับประชาชน และรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลใช้กองกำลังใหญ่เข้าไปปราบปราม ซึ่งกองกำลังใหญ่จะไม่โดนคนก่อการร้าย เพราะมีจำนวนน้อย คนที่ได้รับผลกระทบ จะเป็นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง และจะนำไปสู่ สถานการณ์ เหตุการณ์ระดับสากล ที่จะดึงเอาองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมทั้งองค์กรก่อการร้ายอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเราจะต้องไม่ตกหลุมพราง"นพ.ประเวศ กล่าว

 

สำหรับการประชุมของกอส.ในวันนี้ นอกจากการหารือในเรื่องกรณีตันหยงลิมอแล้ว ยังมีการพิจารณารายงานของ คณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานฯ  และ รายงานของคณะอนุกรรมการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ซึ่งมีพระไพศาล วิสาโล เป็นประธานฯ ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท