Skip to main content
sharethis

สื่อมวลชนรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีผู้อพยพ 131 คนในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียว่า ไม่สามารถตรวจสอบว่าเป็นคนไทยหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นใคร และเป็นผู้ที่ต้องการลี้ภัยไปต่างประเทศจริงหรือไม่    แต่อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าเกือบครึ่งหนึ่งในจำนวน 131 คน มีความต้องการเดินทางกลับประเทศไทย


 


ในส่วนของยูเอ็นเอชซีอาร์ ก็ได้มีการประสานงานกับรัฐบาล เพื่อจะแลกเปลี่ยนข้อมูลและหลักฐานต่างๆ แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ


 


นายกันตธีร์ ยังยอมรับว่า รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซีย เสนอไทยให้กลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นลักษณะของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดย เฉพาะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลมาเลเซียซึ่งมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางมาเลเซียก็ให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด


 


แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะนำเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นวาระของอาเซียนนั้นคงทำไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นกิจการภายในของประเทศไทย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net