Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 ก.ย.48      หลังจากศูนย์ข่าวอิศรา ในสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยรวมถึงสื่อมวลชนต่างๆ  ได้เปิดเผยรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เมื่อวันที่ 28 เม.ย.47 ซึ่งมีเยาวชนกลุ่มหนึ่งเข้าโจมตีจุดตรวจและบริการประชาชน ในตลาดสะบ้าย้อย จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเหตุให้เยาวชนกลุ่มดังกล่าวเสียชีวิตถึง 19 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนโรงเรียนปอเนาะและนักฟุตบอลประจำโรงเรียนบ้านสุโส๊ะ ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อยนั้น


 


บ่ายวันนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ออกหนังสือชี้แจงว่า "การรวบรวมข้อมูลดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผลการรวบรวมข้อมูลของคณะกรรมการฯ ในขณะนี้อาจมีความคลาดเคลื่อนและทำให้ผู้ที่ได้รับทราบข้อมูลเกิดความเข้าใจผิดได้"


 


"ขอเรียนให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการฯ ในเรื่องนี้ว่า เมื่อคณะกรรมการฯ ได้รวบรวมข้อมูลและทำรายงานเสร็จสิ้นแล้ว จะเสนอรายงานให้รัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของประเทศ และเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการให้เกิดสันติสุขแก่ประชาชนได้รับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป จากนั้นคณะกรรมการฯ จึงจะแจ้งสาธารณะรับทราบโดยผ่านทางสื่อมวลชน" หนังสือระบุ


 


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจรายงานข่าวเรื่องนี้ และหากผ่านขั้นตอนการนำเสนอต่อรัฐบาลแล้ว จะมีการเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบผ่านสื่อมวลชนอย่างแน่นอน


 


ส่วนสาเหตุของการออกหนังสือชี้แจงในครั้งนี้ แหล่งข่าวในคณะกรรมการสิทธิฯ ระบุว่า หลังจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับได้ตีพิมพ์ข่าวเรื่องนี้ ก็มีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศโทรศัพท์ขอสัมภาษณ์คณะกรรมการฯ และขอข้อมูลรายงานฉบับนี้เป็นจำนวนมาก จึงนำมาสู่การออกหนังสือชี้แจงดังกล่าว


 


ขณะที่คุณหญิงอัมพร มีสุข กรรมการสิทธิฯ กล่าวว่า รายงานดังกล่าวยังไม่สำเร็จเรียบร้อย และยังไม่ได้นำเสนอต่อรัฐบาล จึงขอให้รออีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ทีมงานคณะกรรมการสิทธิฯจะเร่งลงพื้นที่ ไปยังอำเภอสะบ้าย้อยเพื่อติดตามตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง และมีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของนาวิกโยธินทั้ง 2 นายที่เสียชีวิตที่หมู่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมหาข้อมูลในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net