Skip to main content
sharethis

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ออกแถลงการณ์ รายงานสถานการณ์ความเสียหายจากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นดอมเรย โดยนายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า พายุดีเปรสชั่นดอมเรย ซึ่งขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดเชียงราย และกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศพม่า ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มในหลายพื้นที่


 


โดยขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัย รวม 6 จังหวัด 11 อำเภอ ได้แก่ ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน และแพร่ ราษฎรเสียชีวิต 3 คน (เชียงใหม่ 2 คน ลำปาง 1 คน) สูญหาย 5 คน (ลำปาง) บาดเจ็บ 2 คน เดือดร้อน 18,225 คน 6,348 ครัวเรือน สะพานพัง 12 แห่ง ถนนเสียหาย 10 สาย ฝาย/พนังกั้นน้ำเสียหาย 1แห่ง มูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ  โดยจังหวัดลำปาง ได้รับความเสียหาย 3 อำเภอ 13 ตำบล ได้แก่ อ.เมืองปาน มีผู้เสียชีวิต 1 คน ได้แก่ นายน้อย รู้เกณฑ์ อายุ 60 ปี อ.แจ้ห่ม ราษฎรสูญหาย 5 คน บ้านเรือนพัง 10 หลัง  และ อ.แม่เมาะ มีฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากใน 5 ตำบล 


 


ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.พร้าว สะพานข้าม  ลำน้ำหน้าวัดดอยแม่ปั๋งชำรุด คอสะพานและตัวสะพานขาดประมาณ 6 - 8 เมตร ทำให้รถโดยสารขนาดเล็ก พลัดตกลงไปใน ลำน้ำช่วงบริเวณคอสะพานที่ขาด ซึ่งในรถมีผู้โดยสารพร้อมคนขับ รวม 4 คน สามารถช่วยเหลือได้ 2 คน เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ นายสุทัศน์ เป้าเจริญ และนายอำนวย อภิชัย  , อ่างเก็บน้ำประจุ๋ม ในพื้นที่ อ.แม่แตง ขาด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร  ระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร  และ ที่ อ.ฝาง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเข้าท่วมหมู่บ้าน 


 


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ว่า ได้เกิดเหตุดินถล่มปิดทับเส้นทางคมนาคมระยะทาง 30 เมตร บนทางหลวงที่ 118 (เชียงใหม่ - เชียงราย) กม. 58 หมู่ 8  ตำบลแม่เจดีย์ใหม่   ขณะที่จังหวัดพะเยา ได้เกิดน้ำท่วม ระดับน้ำสูงประมาณ 0.40 เมตร ใน ต.สันโค้ง และ ต.บ้านจำไก่ อ.ดอกคำไต้


 


นอกจากนี้ ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน น้ำจากแม่น้ำปายไหลเข้าท่วมบ้านกระทิงปลายรีสอร์ทบุหลันบุรี  สิบสองปันนารีสอร์ท และเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ระดับน้ำสูงประมาณ 2.0 เมตร  ตลอดจนน้ำจากแม่น้ำของห้วงปางแปด ห้วยแม่นางเติง ห้วยม่วงสร้อย และน้ำปาย บางส่วน ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในที่ลุ่มริมน้ำ  6 หมู่บ้าน และเกิดเหตุดินถล่มปิดทับเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน 3 จุด  


 


ส่วนจังหวัดแพร่ มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง น้ำป่าไหลหลากล้นอ่างห้วยผาคำ ทำให้ระดับน้ำท่วมขังในหมู่บ้านสูงประมาณ 0.50 - 0.80 เมตร  รวมถึงได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านม่วงเจริญ ต.ต้าฝามอก อ.ลอง ทำให้มี   น้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.80 เมตร ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด เกิดดินถล่มทับบ้านเรือนเสียหาย 2 หลัง


 


อย่างไรก็ตาม แม้พายุดอมเรย จะอ่อนกำลัง และสลายตัวในระยะต่อไป แต่ก็ยังทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่  ส่วนพื้นที่ที่ฝนหยุดตกแล้ว ประชาชนยังคงต้องระวังอันตรายจากน้ำป่าที่อาจไหลบ่าลงมาในภายหลังได้อีก ในช่วง 1 - 2 วันนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net