Skip to main content
sharethis


ประชาไท—28 ก.ย. 48      คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย วอนรัฐชะลอนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนต่างประเทศและจัดตั้งกองทุนอหังสาริมทรัพย์เพื่อถามความเห็นประชาชนก่อน แจงที่ผ่านมาผู้ประกันตนไม่เคยรับรู้ข้อเท็จจริง เรียกร้องให้กระทรวงแรงงานจัดเวทีเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

 


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะอนุกรรมการบริหารการลงทุน กองทุนประกันสังคม เปิดเผยผลการประชุมว่า กองทุนประกันสังคมเตรียมหาแหล่งลงทุนในต่างประเทศเพื่อขยายการลงทุน รวมไปถึงมีแผนที่จะขยายการลงทุนสู่ธุรกิจอหังสาริมทรัพย์เพื่อรองรับการขยายตัวของลูกจ้างผู้ประกันตนที่มีกว่า8 ล้านคน มีขนาดของกองทุนฯที่โตขึ้นถึง 311,950 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2548 กองทุนฯได้รับค่าตอบแทนจากการลงทุนในโครงการต่างๆ ไปแล้วเป็นจำนวนเงินถึง 7,786 ล้านบาท


 


อย่างไรก็ตาม น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยแสดงความเป็นห่วงในเรื่องความโปร่งใส จึงเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อขอให้ระงับการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนต่างประเทศและจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไว้ก่อน โดยระบุว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เห็นว่าปัจุจุบันกองทุนประกันสังคมได้ลงทุนเป็นจำนวนมากในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคง และได้ใช้เงินเป็นจำนวนมากในโครงการต่างๆ ขณะที่ผู้ประกันตนไม่เคยได้รับรู้รายละเอียดเชิงตัวเลขและความเป็นจริงมาตลอดระยะเวลา15 ปี
       

ทั้งนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ไม่มั่นใจในความโปร่งใสและวิตกกับความเสี่ยงในการลงทุน รวมถึงการจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยเงินกองทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ที่จะไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่สร้างเสร็จแล้วและนำไปให้ผู้อื่นเช่าต่อ ขณะที่ดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ จึงไม่เห็นด้วยกับการแนวคิดดังกล่าวโดยจะขอคัดค้านจนถึงที่สุด


 


น.ส.วิไลวรรณ ยังเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดเวทีสัมมนาเปิดเผยข้อเท็จจริงในข้อมูลรายละเอียดต่างๆ รวมถึงการกระจายเงินของกองทุนประกันสังคมทั้งหมด เพื่อประโยชน์ต่อผู้ประกันตนอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net