Skip to main content
sharethis

วันที่ 29 กันยายน 2548 มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารนาวิกโยธิน ที่จังหวัดนราธิวาสได้เพิ่มอีก รวมผู้ถูกควบคุมตัวแล้วในคดีนี้ 14 คน อีกกลุ่มหนึ่งยังหลบหนีอยู่ ศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 30 คน


อีกด้านหนึ่ง นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวในที่สัมมนาที่จังหวัดสงขลาว่า กระบวนสืบสวนสอบสวนต้องทำอย่างโปร่งใส และคนในพื้นที่ต้องมีส่วนร่วม


ส่วนการหารือระหว่างพลอากาศเอกคงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับนายราฟล์ บอยซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2548 นั้น ลอร่า สโตน รองโฆษกสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพมหานคร บอกกับบีบีซีว่า หารือกันหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ด้วย


"สหรัฐอเมริกายังรู้สึกกังวลกับเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของไทย และหวังว่ารัฐบาลไทยจะหาทางคลี่คลายสถานการณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุรุนแรงลุกลามได้โดยสันติวิธี"


"จนถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเองไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า ผู้ก่อการเป็นใครและได้รับการฝึกอบรมจากที่ไหน" รองโฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกากล่าว


ก่อนหน้านี้ มีรายงานในหนังสือพิมพ์ไทยว่า ในการหารือระหว่างสองฝ่าย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้แสดงความกังวลว่า อาจมีกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติเข้ามาร่วมก่อความไม่สงบด้วย แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศของไทย


 


http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/09/050929_1235g290905tx.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net