Skip to main content
sharethis

เช้าวันที่ 30 กันยายน 2548 ที่ ศาลกลางจังหวัดนราธิวาส พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ได้ร่วมประชุมเพื่อติดตามคดีใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคดีหมู่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โดยพล.ต.อ.ชิดชัยได้มอบนโยบายการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ด้วย


 


พล.ต.อ.ชิดชัย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประชุมครั้งนี้ว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม 2548 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกองทัพภาค 4 ส่วนหน้าใหม่ ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ก็จำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งจะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาบรรลุผลตามเป้าหมาย


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการปรับเปลี่ยน การทำงานส่วนต่างๆ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมียุทธศาสตร์การทำงานชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้เป็นแนวทางการปฏิบัติงาน คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา และขอกรมประชาสัมพันธ์ตรวจสอบการใช้วิทยุชุมชน ตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบให้สัญญาณกับแนวร่วมผ่านวิทยุชุมชน


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศว่า จะเร่งแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้นั้น ไม่ถือเป็นการกดดันการทำงานแต่อย่างใด ยังคงยืนยันที่จะใช้ศักยภาพของตนเอง ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ รวมทั้งไม่รู้สึกกดดันแม้นายกรัฐมนตรีจะประกาศว่า หากรัฐบาลแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ไม่ได้ ประชาชนต้องเลือกพรรคไทยรักไทยเข้าบริหารประเทศ เพราะขณะนี้รัฐบาลแก้ไขปัญหาทุกรูปแบบ รวมถึงการติดตามเส้นทางเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ ที่เข้ามาในรูปแบบของเงินบำรุงศาสนาอีกด้วย


 


ส่วนความคืบหน้าของคนไทย 131 คน ที่หลบหนีไปอยู่ประเทศมาเลเซียนั้น รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศต้องหารือร่วมกัน ซึ่งไทยพร้อมที่จะรับคนทั้งหมดกลับประเทศ


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2548 พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาตำหนิการทำงานของกองทัพภาค 4 อย่างรุนแรง โดยระบุว่า มีการบริหารจัดการไม่เป็นเอกภาพ ไม่สามารถรองรับนโยบายไปปฏิบัติได้ตามเป้าหมาย จนทำให้มีการเสียชีวิต โดยใช้คำว่า "ตายเป็นใบไม้ร่วง" และจะต้องมีการปรับการทำงานครั้งใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net