Skip to main content
sharethis


ภาพจาก sciencewatch.co.uk


 


เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา สื่อมวลชนต่างประเทศ เปิดเผยคำสัมภาษณ์  ดร. เดวิด นาบาร์โร ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสาธารณชนประจำองค์การอนามัยโลก(WHO) ในฐานะผู้ประสานงานสำหรับโรคไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดนกในปัจจุบัน โดยเขาเตือนว่า หากไวรัสชนิดนี้แพร่สู่มนุษย์ จะทำให้มีคนเสียชีวิต 5 ล้านคน หรือมากถึง 150 ล้านคน


ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติคาดว่า  โรคระบาดไข้หวัดใหญ่ของมนุษย์ครั้งต่อไป อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาและมีความเป็นไปได้อย่างมากที่เชื้อเอช 5 เอ็น 1 ที่เป็นสาเหตุของโรคหวัดนกที่มีอยู่ในเอเชียขณะนี้นั้นจะแพร่กระจายมนุษย์


 


ฉะนั้นจึงต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ถ้าต้องการจะป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์  โดยสหประชาชาติต้องการร่วมมือกับรัฐบาลและบริษัทเอกชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำฟาร์มสัตว์ปีก รวมทั้งชุมชนที่ใกล้ชิดกับพวกสัตว์ปีก โดยเฉพาะในเอเชียและควรจะให้ความสนใจแก่การอพยพของนกป่าทั่วโลกด้วย


 


โดยองค์การอนามัยโลกจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อรับมือและระดมทุน ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เร็วๆ นี้


 


สำหรับความเคลื่อนไหวเพื่อหามาตรการรองรับการระบาดของไข้หวัดนกนั้น ในวันที่ 7-8 ต.ค. ศกนี้  สหรัฐอเมริกา จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวางแผนการระดมทรัพยากรและผู้ชำนาญการทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับไข้หวัดนก  โดยก่อนหน้านี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านกฎหมายต่อต้านไข้หวัดนก และกำหนดงบประมาณเพื่อผลิตวัคซีนและป้องกันการระบาดไข้หวัดนกเป็นเงิน  4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


 


สำหรับการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในประเด็นเดียวกันจะจัดที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา          


 


คนอินโดฯ ติดเชื้อหวัดนกเป็นรายที่ 6


 


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ห้องทดลองขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกงยืนยันว่า หญิงชาวอินโดนีเซียวัย 30 ปีที่เสียชีวิตลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ติดเชื้อไข้หวัดนก ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกที่ได้รับการยืนยันจากอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 6 คน


 


ทั้งนี้ผลการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า หญิงคนดังกล่าวมีประวัติสัมผัสไก่ที่ติดเชื้อและไก่ที่ตายแล้วโดยตรงจำนวน 15 ตัวในบ้านของเธอ ก่อนที่จะเริ่มล้มป่วยลง


 


ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จนถึงขณะนี้ WHO ยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนกเพียง 4 ราย ซึ่งรวมถึงหญิงชาวอินโดนีเซียที่เสียชีวิตคนล่าสุด และมีผู้เสียชีวิต 3 คน


 


หญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลโรคติดเชื้อซูลิอานตี ซาโรโซ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อรับคนไข้ที่ติดเชื้อไข้หวัดนก โดยเธอเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.และได้ถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลในวันที่ 19 ก.ย.


 


ปินส์ ผันงบฯ 6.5ล.ดอลล์รับมือ


 


ทางด้านฟิลิปปินส์ รัฐบาลของนางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อนุมัติงบประมาณจำนวน 


ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการเตรียมมาตรการป้องกันเชื้อไข้หวัดนกแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศ  โดยกระทรวงเกษตรฯ จะนำงบประมาณมาใช้จัดตั้งจุดตรวจเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก และโครงการผลิตวัคซีนต้านเชื้อไข้หวัดนกในอุตสาหกรรมไก่สดและไก่แช่แข็ง  


 


ไวรัสเอช5 เอ็น 1 แพร่สู่คนที่เข้าใกล้กับนกหรือสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ไปแล้วทั้งหมด 66 รายใน 4 ชาติเอเชียนับตั้งแต่การระบาดในปลายปี 2003 นกและสัตว์ปีกหลายล้านตัวถูกฆ่า สร้างความเสียหายในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก มูลค่าระหว่าง 10,000-15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯใน โดยประเทศได้รับผลกระทบหนักสุดได้ แก่ ไทย เวียด นาม และอินโดนีเซีย ขณะที่มียังพบไวรัสชนิดนี้ในรัสเซียและทวีปยุโรปด้วย
           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net