Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-  ผู้สื่อข่าววิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia- RFA) ประจำประเทศกัมพูชาถูกรถบรรทุกของทหารที่ใช้ขนส่งไม้ที่ลักลอบตัดมาอย่างผิดกฎหมายพุ่งเข้าชนขณะที่กำลังถ่ายภาพ


 


พันธมิตรผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( SEAPA) รายงานว่า ได้รับแจ้งจากสมาคมคุ้มครองผู้สื่อข่าวกัมพูชาว่า รัทธา วิศาล ผู้สื่อข่าววิทยุเอเชียเสรีประจำกัมพูชาได้ถูกรถบรรทุกไม้ที่ตัดไม้โดยผิดกฎหมายพุ่งเข้าชนในระหว่างที่เขากำลังถ่ายภาพการลับลอบทำไม้ผิดกฎหมายที่จังหวัดรัตนคีรีทางภาคเหนือของกัมพูชา


 


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยาน ที่ผ่านมา โดยวิศาลได้เดินทางโดยใช้เส้นทางหมายเลข 19 เพื่อสืบค้นเรื่องราวของการลักลอบค้าไม้โดยได้ล่อใจให้ชาวบ้านร่วมมือด้วย   วิศาลกล่าวว่า เขากำลังถ่ายภาพอยู่ด้านหน้าในตอนที่รถขับมาโดยเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า รท. พอล  พุ่งเข้ามาที่ตัวเขา


 


รายงานจากวิทยุเอเชียเสรีรายงานว่า รถคันดังกล่าวพยายามจะพุ่งชนวิศาลซึ่งพยายามหลบหนีออกไปไกลถึง 100  เมตร อย่างไรก็ตามเขาก็ได้รับบาดเจ็บที่ขาอีกเล็กน้อย


 


"เขา ( พอล) ยิงปืนขู่ขึ้นไปบนฟ้า 3 นัด" วิศาลกล่าว


 


วิศาลกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้จับกุมรถที่ลักลอบขนไม้ได้ 2 คัน  ส่วนพอลนั้นหลบหนีไปได้พร้อมกับรถบรรทุกของเขา ทั้งนี้วิศาลได้ไปแจ้งความและฟ้องร้องกับตำรวจและศาลจังหวัดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว


 


ประธานสมาคมคุ้มครองผู้สื่อข่าวกัมพูชา อัม สาริน ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจับนายทหารคนนั้นให้ได้และนำเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม และหามาตรการคุ้มครองสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย


 


ในประเทศกัมพูชานั้น สื่อที่อยู่ระดับจังหวัดยังคงเป็นเป้าโจมตีหรือแก้แค้นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลหรือทหารที่ประพฤติมิชอบรวมทั้งผู้ที่เข้าไปมีส่วนร่วมกระทำการที่ผิดกฎหมาย


---------------------------------------------------------------------------


ที่มา  : Southeast Asian Press Alliance (SEAPA)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net