Skip to main content
sharethis


ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย : วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2005 เวลา 15:44 น.


 



สำนักจุฬาราชมนตรีเดินสายเผยแพร่หลักศาสนาที่ถูกต้องให้ครบทุกมัสยิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้  สกัดการบิดเบือนคำสอนปั่นหัวเยาวชน


 


นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า โครงการอบรมนักเผยแพร่ศาสนาอิสลาม (ดาอี) ของสำนักจุฬาราชมนตรี ที่เขารับผิดชอบเป็นผู้ประสานงานได้ดำเนินการมากว่า 4 เดือนแล้ว หลังจากอบรมผู้นำศาสนาที่เป็นทั้งโต๊ะอีหม่าม กรรมการมัสยิด ครูสอนศาสนา (อุซตาส) รวม 3 รุ่น จำนวน 150 คน และปฏิบัติภารกิจเผยแพร่หลักการศาสนาอิสลามตามมัสยิดต่างๆ ในทุกวันศุกร์เรื่อยมา โดยมีเป้าหมายว่าจะเข้าเผยแพร่ทุกมัสยิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีมัสยิดอยู่เกือบ 2 พันแห่งภายใน 10 เดือน


 


"เราจะจัดทีมดูแลกันแต่ละพื้นที่ โดยจะติดต่อกับทางมัสยิดที่เราจะไปว่าให้ดาอีของเรา ขึ้นอ่านคุฏบะฮ์ (เทศนา) ก่อนละหมาดวันศุกร์" นายนิเดร์กล่าว


 


เขากล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้คณะดาอีทั้ง 150 คน จะแบ่งกันรับผิดชอบพื้นที่กันเป็นอำเภอ แห่งละ 5 -10 คน บางอำเภออาจมีคนรับผิดชอบเพียง 3 คน แบ่งสายกันไปอ่านคุฎบะฮ์กันตามมัสยิดต่างๆ ในอำเภอที่รับผิดชอบ ซึ่งอยู่ที่การประเมินด้วยว่าพื้นที่ใดมีความเสี่ยง ก็จะไปกันหลายคน ส่วนพื้นที่ไม่น่าจะมีอะไรก็เดินทางไปอ่านคุฏบะฮ์เพียงคนเดียว บางครั้งทางนายอำเภอยังประสานงานส่ง อส.มาคุ้มกันให้ด้วย


 


"แต่ตอนหลังเราต้องเปลี่ยนแล้ว คือให้เน้นการไปเป็นกลุ่มเพื่อความปลอดภัย  ตอนนี้บางคนยังมีจดหมายขู่ให้เลิกทำงานนี้มาถึงบ้าน แต่เราก็ยังไม่เลิกทำ ทุกวันนี้ เรายังดำเนินการได้อย่างดี" นายนิเดร์กล่าว


 


สำหรับเนื้อหาที่คณะดาอีใช้อ่านคุฏบะฮ์นั้น นายนิเดร์กล่าวว่า อยู่ในกรอบของการอธิบายความหมายของสันติสุข เช่น หน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลาน โดยเฉพาะวัยรุ่น หน้าที่ของประชาชนในฐานะพลเมืองของประเทศ หรือผลของการทำทำร้ายและฆ่ากัน จะไม่เป็นผลดีต่อการสร้างสันติสุข เป็นต้น


 


ด้าน นายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า มาตรการดึงมวลชนอีกวิธีการหนึ่ง คือ การส่งผู้นำศาสนาหรือโต๊ะอีหม่ามใน 3 จังหวัดให้อบรมเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในนามของกลุ่มดาอี หรือ กลุ่มนักการศาสนาที่มีหน้าที่เผยแพร่ศาสนาอิสลาม โดยมีวัตถุประสงค์ คือ สอนเรื่องที่เป็นจริงและถูกต้อง ตนเชื่อว่าขณะนี้ศาสนาอิสลามกำลังถูกบิดเบือน โดยมีผู้ที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง เข้ามาปั่นหัวกลุ่มเยาวชนให้หลงผิดและกระทำการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัด


 


"กลุ่มผู้หลงผิดไม่ถือว่าเป็นโจร เพราะส่วนใหญ่ผู้หลงผิดเป็นกลุ่มเยาวชน ที่เป็นคนดี เป็นเด็กเรียนเก่ง ถ้าหากมีผู้นำศาสนาเข้าไปสอนหรือเผยแพร่ให้เด็กทราบความเป็นจริง คิดว่าอาจจะเป็นการแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง"


 


นายภาณุ ยังเห็นว่า นอกจากนี้ การที่กลุ่มดาอีเกิดขึ้น เป็นการเพิ่มบทบาทให้กับผู้นำศาสนา ทำให้เขารู้สึกภาคภูมิใจ และมีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเขาถือเขาต้องช่วยชุมชนและชาวบ้านให้รอดพ้นจากกลลวงของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net