เอดีบีอนุมัติ 18 ล้านดอลลาร์ช่วยกัมพูชา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เอเอฟพี- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) อนุมัติงบช่วยเหลือจำนวน 18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 720ล้านบาท) ให้กับกัมพูชาเพื่อใช้ในโครงการน้ำสะอาดและสุขอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบใหญ่ (ตนเลสาบ)


 

ในแถลงการณ์ของเอดีบีระบุว่า กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีน้ำสะอาดและการสุขอนามัยอยู่ระดับต่ำที่สุดของโลกซึ่งนำไปสู่อัตราการเสียชีวิตของทารกแรกเกิดที่ 124 ต่อ 1,000 คน เป็นอันตราที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของเอเชีย รวมทั้งมีอัตราโรคติดต่อทางน้ำหรือโรคที่เกี่ยวกับน้ำที่สูงมาก

 

แถลงการณ์ยังบอกด้วยว่า การให้เงินช่วยเหลือกัมพูชาในครั้งนี้จะช่วยให้สามารถจัดหาน้ำสะอาดและช่วยอำนวยความสะดวกในการเรื่องการสุขอนามัยให้กับประชาชนกว่า 1 ล้านคนที่อยู่ในชนบทในจังหวัดพระตะบอง กังปงชะนัง กัมปงธม โพธิสัตว์ และเสียมเรียม

 

"โครงการดังกล่าวนี้จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของชาวกัมพูชาที่อยู่ในชนบทซึ่งต้องทนทุกข์กับการใช้น้ำที่ไม่เหมาะสมกับที่มนุษย์ควรจะใช้บริโภคที่มาจากการอนามัยต่ำ" อัลเฟรโด เปอร์ดิเกอโร นักเศรษฐศาสตร์ประจำโครงการกล่าว

 

------------------------------------

ที่มา : http://www.keepmedia.com/ShowItemDetails.do?itemID=1060099&extID=10030&oliID=226

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท