จีนรวบกว่า 200 ผู้ต้องหาโชว์โป๊ทางเน็ต

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ไชน่า เดลี่ - ตำรวจจีนเอาจริง ออกกวาดล้างโชว์โป๊ตามห้องสนทนาต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต จับกุมผู้ต้องหาไปแล้วถึง 216 คนจาก 94 เหตุการณ์

 

ซู เจี้ยนโจว รองหัวหน้าสำนักที่ปรึกษาด้านการรักษาความปลอดภัยทางเว็บและข้อมูลสาธารณ กระทรวงความมั่นคง เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดจะถูกตั้งข้อกล่าวหาในกรณี "จัดการให้มีการแสดงโชว์ลามก" โดยการจับกุมดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากการรณรงค์ของสำนักงานสภาข่าวสารแห่งรัฐ กระทรวงความมั่นคง ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมข่าวสาร ที่พุ่งเป้าไปยัง 2 กรณีหลักคือ การแสดงโชว์เปลือยออนไลน์ และเว็บไซด์ลามก

 

ซูกล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้บริการมักจะนำเสนอในสองรูปแบบในการดึงดูดชาวเน็ตเพื่อที่จะทำกำไรได้เร็วขึ้น ได้แก่ การจัดการให้กับผู้แสดงเพื่อให้โชว์เปลือยบนเว็บ และดึงดูดบรรดานักท่องเว็บทั้งหลายให้เข้ามามีปฎิสัมพันธ์กับนักแสดงเปลือยเหล่านั้น ทั้งนี้ บรรดานักท่องโลกไซเบอร์ทั้งหลายนั้นสามารถตกเข้าไปในเหยื่อของเว็บโป๊ ห้องสนทนาเรต เอ็กซ์ หรือห้องขายวัสดุทางเพศออนไลน์ได้ง่ายๆ

 

"ที่เราจับตาอยู่ในขณะนี้ก็คือ ผู้จัดและผู้แสดงโชว์ลามกออนไลน์" ซูกล่าว โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า มีประชาชนได้แจ้งเตือนเข้ามาถึง 1,568 รายเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้จำนวนของเว็บเหล่านั้นลดลงอย่างมาก

 

ซูเปิดเผยในรายการ ทอล์ค โชว์ ที่ออกอากาศสดทางเว็บไซด์ ซิน หัว นิวส์ เอเจนซี ถึงบางกรณีที่ตำรวจจับได้ เช่น

 

เว็บไซด์หนึ่งในเมืองเหิงสุ่ยของมณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือของจีนที่มีการจัดโชว์เปลือยทุกวันตั้งวันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นมา โดยมีนักแสดงและผู้จัดจำนวน 40 คนจาก 17 มณฑล ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องสงสัย 8 คนถูกจับได้แล้วในขณะนี้

 

ในเหอเป่ยเช่นเดียวกัน มีเด็กหญิงวัย 16 ปีแสดงโชว์เปลือย และในปักกิ่งมีเด็กหญิงวัย 16 ปีที่มีส่วนในการแสดงโชว์เปลือยและเป็นผู้จัดหาด้วย

 

ฮั่น ยู่ เซิง หัวหน้าหมวดการสอนและวิจัยกฎหมายอาญา มหาวิทยาลัยประชาชนจีน (Renmin University of China) กล่าวว่า การแสดงแบบนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและอยู่ระดับที่ส่งสัญญาณว่าจะส่งผลให้เกิดความหายนะให้เกิดแก่สังคมได้หากไม่รีบสกัดเสียตั้งแต่วันนี้

 

"อย่างเช่น การเพิ่มขึ้นของภาพลามกออนไลน์สามารถที่จะส่งผลอันตรายต่อการเรียนของเด็กและแม้กระทั่งนำไปสู่อาชญากรรมต่างๆ ได้"

 

นักท่องเน็ตอย่าง หง เสี่ยว ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปราบปรามครั้งนี้ว่า "ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งในการรณรงค์พิเศษที่จะเป็นที่จะจัดการกับผู้กระทำความผิด"

 

ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมรายงานว่า ตัวเลขของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนมีถึง 103 ล้านคน หรือร้อยละ 8 ของประชากรทั้งหมดใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอินเตอร์เน็ต 45.6 ล้านเครื่อง และในจำนวนนั้นมีร้อยละ 15.8 เป็นเด็ก ในขณะที่อีกร้อยละ 55.1 มีอายุอยู่ระหว่าง 18 - 30 ปี

 

-----------------------------------------

ที่มา : http://www.asianewsnet.net/level3_template1.php?l3sec=15&news_id=47444&key_word=

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท