Skip to main content
sharethis

รอยเตอร์/เอเอฟพี ค่ำวันที่ 1 ตุลาคม 2548 เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งต่อเนื่องกันบนเกาะบาหลี ในย่านเดียวกันกับที่เกิดเหตุระเบิดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 202 รายเมื่อ 12 ต.ค. 2002 โดยระเบิดครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 32 รายและบาดเจ็บ 101 ราย ในจำนวนนี้มีชาวต่างประเทศรวมอยู่ด้วย


 


ทั้งนี้ เหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นและตามเวลาประเทศไทย) ที่ร้านอาหาร "ราชา" (Raja) สเต็กบาร์ในเขตชอปปิ้งย่านกูตา อีกไม่กี่นาทีถัดมา หรือเวลา 19.40 น. และ 19.45 น. เกิดระเบิดขึ้นอีก 2 ครั้ง บริเวณร้านอาหารซีฟู้ดแบบเปิดโล่ง ในแถบหมูบ้านชาวประมงบนหาดจิมบารานห่างออกไปจากจุดแรก 30 กิโลเมตร


      


ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุทโธโยโน แห่งอินโดนีเซียก็ได้ออกมาประณามเหตุที่เกิดขึ้นทันที โดยระบุว่า นี่คือการก่อการร้าย เพราะทำลงไปอย่างไม่เลือกเป้าหมาย โดยทางประธานาธิบดียังกล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุโจมตีเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากชาวมาเลเซีย 2 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นมือระเบิดคนสำคัญ ซึ่งอยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดที่โรงแรมแมริออตและสถานทูตออสเตรเลีย ในอินโดนีเซีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2003 ยังคงไม่ถูกจับกุมตัว


 


จากนั้น บรรดาผู้นำของหลายๆ ประเทศ รวมถึงเลขาธิการสหประชาชาติก็ได้ออกมาประณามการกระทำครั้งนี้อย่างรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net