Skip to main content
sharethis

ประชาไท—3 ต.ค. 2548--22 ส.ว. เตรียมโต้ตอบการกระทำของนายสุชน ชาลีเครือ เชื่อปิดสภาหนีการอภิปรายชี้ขาดสถานะของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ประกาศการล่ารายชื่อ ส.ว. ให้ครบ 50 คนเพื่อยื่นถอดถอนนายสุชน ชาลีเครือ


 


นายสุชน ชาลีเครือประกาศปิดการประชุมสภาในวันนี้ทั้งที่การประชุมเพิ่งเริ่มไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ พร้อมงดประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ โดยให้เหตุผลว่าการประชุมในวันนี้และพรุ่งนี้เป็นการประชุมสมัยนิติบัญญัติซึ่งต้องพิจารณากฎหมาย 8 ฉบับ แต่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่สามารถมาชี้แจงได้เนื่องจากติดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ. กาฬสินธุ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ส.ว. จำนวน 22 คนซึ่งได้ลงชื่อยื่นญัตติขออภิปรายชี้ขาดสถานะของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินซึ่งยืดเยื้อมายาวนาน


 


ภายหลังการประกาศปิดประชุมสภาแบบกระทันหัน ส.ว. เสียงส่วนน้อยหลายคนได้แสดงความไม่พอใจอย่างมาก และได้แถลงการณ์แสดงความไม่พอใจและไม่เชื่อในเหตุผลที่นายสุชนอ้าง และเชื่อว่าการปิดสภากะทันหันก็เพื่อหนีการอภิปรายชี้ขาดสถานะของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา และเป็นการถ่วงเวลารอการแก้ปัญหาของทางคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ซึ่งคาดว่าทาง คตง. จะส่งเรื่องสถานะของคุณหญิงจารุวรรณ ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


 


โดย พล.ต. มนุญกฤต รูปขจร ส.ว. สระบุรี กล่าวว่ากรณีนี้ต้องมีเบื้องหลังและเชื่อว่าการปิดประชุมสภาก็เพื่อให้สอดคล้องทาง คตง.ซึ่งใช้เวลาพิจารณาเรื่องของคุณหญิงจารุวรรณ 10 วัน


 


โดยนายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว. กรุงเทพมหานครประกาศว่าจะต้องมีการเช็คบิลกับประธานวุฒิสภา ในขณะที่ น.พ. นิรนดร์ พิทัดษ์วัชระกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารู้สึกผิดหวังและเสียใจมากกับการกระทำของนายสุชน ด้านนางมาลีรัตน์ แก้วก่า ส.ว.สกลนคร แสดงความเห็นว่าประธานวุฒิสภาไม่มีความรับผิดชอบต่อปัญหาผู้ว่าสตง. ถือเป็นการกระทำที่ไม่สง่างามและควรลาออกไป


 


ในช่วงบ่าย ส.ว. ส่วนหนึ่งในจำนวน 22 คน ประกอบไปด้วย นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว. กรุงเทพฯ นายพนัส ทัศนียานนท์ ส.ว. ตาก นายวิญญู อุฬารกุล ส.ว. สกลนคร น.พ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว. อุบลราชธานี และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กรุงเทพฯ ได้ประชุมกันโดนนายพนัส ทัศนียานนท์ ได้เสนอให้รวบรวมรายชื่อ ส.ว. ให้ครบจำนวน 50 คนเพื่อยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)เพื่อถอดถอนนายสุชน ชาลีเครือ ออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นวิธีการตามกระบวนการทางกฎหมาย


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 


22 ส.ว.ยื่นเปิดอภิปราย ชี้ขาดผ่าทางตัน ผู้ว่า สตง. 


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=1096&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai


นัก กม. หนุน ส.ว. ชี้ขาดตำแหน่งคุณหญิงจารุวรรณ


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=1116&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai


 


 


รายงาน : ทำไมนัก กม. วอน ส.ว. กลืนน้ำลาย ผ่าทางตัน ผู้ว่า สตง.


http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=1130&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net