Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานคำสัมภาษณ์ พล.ต.พงษ์ศักดิ์ อินทรวงศ์ศักดิ์ เลขาธิการกองอำนวยการเสร้มสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งมาว่ารัฐบาลมาเลเซียได้ย้ายคนไทย 131 คนที่หลบหนีเข้าเมืองไปยังประเทศมาเลเซีย จากสถานที่กักกันที่ ตาเนาะแมเราะ อ.ปาเสมัส รัฐกลันตัน ไปยังสถานที่กักกันแห่งใหม่ที่ เมืองกัวลาบือรัง รัฐตรังกานู ห่างจากเมืองโกตาบารู เมืองหลวงของรัฐกลันตัน ไปประมาณ 181 กิโลเมตร แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งเหตุผลของการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ ซึ่งทางทหารเองก็ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องกระทรวงการต่างประเทศ


 


ทั้งนี้ การนำคนไทยทั้ง 131 คนไปยังสถานที่ควบคุมแห่งใหม่ มีขึ้นเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโฆษกด้านความมั่นคงรัฐบาลท้องถิ่นกลันตันชี้แจงว่า สถานที่ควบคุมตัวที่ตาเนาะแมเราะนั้นคับแคบ ฝนตกหนักไม่มีที่ระบายน้ำ เด็กๆ หลายคนป่วยมีอาการท้องเสีย รัฐบาลกลางมาเลเซียจึงเห็นควรให้ย้ายไปยังสถานที่ควบคุมเมืองกัวลาบือรังซึ่งสะดวกสบายกว่า


 


อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนมาเลย์ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ว่า เป็นการดำเนินการของรัฐบาลกลางที่ไม่ต้องการให้กรณีคนไทยอพยพกลายเป็นความขัดแย้งกับรัฐบาลไทย เนื่องจากรัฐกลันตัน เป็นฐานเสียงของพรรคปาส ซึ่งผู้นำของพรรคและผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นมีท่าทีไม่พอใจที่ไทยไม่ใส่ใจดูแลความปลอดภัยของคนไทยมุสลิมเหล่านี้ การย้ายไปยังรัฐตรังกานู ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลน่าจะทำให้ปัญหาคลี่คลายได้ดีขึ้น


 


 


ชิดชัย"ประสานส่งกลับหัวโจก


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามกรณีที่มีข่าวว่า 1 ใน 131 คนไทย ที่หลบหนีเข้ามาเลเซีย และถูกควบคุมตัวอยู่ที่ด่านกักกันตะเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน  เป็นผู้ต้องหาในคดีปล้นปืนของทางการ  และมีความเป็นไปได้ที่จะประสานกับทางมาเลเซีย เพื่อขอตัวบุคคลดังกล่าว มาดำเนินคดีในไทย


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net