Skip to main content
sharethis

ยิง อบต.เทพา ดับอีก 1
เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2548 ขณะที่นายมาดี ดือราแม อายุ 54 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ขับจักรยานยนต์จะไปสวนยางพารา เมื่อขับห่างจากบ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตร บนถนนลูกรังสายโทสาม หมู่ที่ 5 ตำบลท่าม่วง มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักร ยานยนต์สีดำ ไม่ติดป้ายทะเบียน ตามประกบยิงจนเสียชีวิต จาการสอบสวนของตำรวจสถานีตำรวจภูธรตำบลห้วยปลิง อำเภอเทพา เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากเรื่องการเมืองท้องถิ่น เราะผู้ตายกำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง และเตรียมจะเลือกตั้งใหม่

ถล่มทหารมอเตอร์ลาดตระเวน
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2548 ขณะที่ทหารชุดรักษาความปลอดภัยครู 4 นาย ขับรถจักรยาน ยนต์ 2 คันลาดตระเวนตามเส้นทางสายต้นทะเรียน-กางา เมื่อมาถึงหมู่ที่ 6 บ้านต้นทุเรียน ตำบล ยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ใกล้กับโรงเรียนผดุงศาสตร์วิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม คนร้าย 2 คน ใช้ผ้าคลุมหน้าหลบอยู่ข้างถนนได้ใช้อาวุธปืนสงครามชนิดอาก้า และลูกซองดักซุ่มยิงแต่กระสุนพลาดเป้าจึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีเข้าป่าด้านหลังโรงเรียน ต่อมาทหาร ตำรวจกว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อไล่ล่าตัวคนร้ายแล้ว

สั่งคุมเข้ม 4 อำเภอของสงขลา
ส่วนเมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พล.ต.ต.ไพทูรย์ พัฒโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เรียกประชุมผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง พร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กว่า 100 นาย เพื่อปรับแผนรักษาความสงบเรียบร้อยหลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเส้นทางรถไฟในพื้นที่อำเภอจะนะเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2548 โดยได้เน้นให้คุมเข้มพื้นที่ล่อแหลมใน 4 อำเภอ ได้แก่ จะนะ ,นาทวี, เทพาและสะบ้าย้อย ซึ่งเชื่อมต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนถือศีลอดของชาวไทยมุสลิม หรือเดือนรอมฎอน โดยให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากขึ้นในช่วงกลางคืน

ใช้พ.ร.ก.คุม2 ต้องสงสัยมือมีด
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2548 นายประมุข ลมุล นายอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุข(กอ.สสส.) อำเภอเบตง ขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้วให้กำลังตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเบตง บุกเข้าควบคุมตัวนายบูลยาน ลูดิง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 204 หมู่ที่ 7 ตำบลยะรม อำเภอเบตง และนายสมนึก สาอุ อายุ 19 ปีอยู่บ้านเลขที่ 159 หมู่ที่ 4 ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง


 


เนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นคนร้ายใช้มีดฟันนายกงกำเซ้ง แซ่กำ อายุ 60 ปี เสียชีวิตขณะไปกรีดยางพาราเหตุเกิดบริเวณทางเข้าหมู่บ้านราโมง หมู่ที่ 3 ตำบลยะรม เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2548


 


เนื่องจากพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่าคนร้ายมีลักษณะใกล้เคียงผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 เหตุที่บุกเข้าควบคุมตัวอย่างรวดเร็วเนื่องจากเกรงว่าจะมีชาวบ้านมาชุมนุมกันที่สถานีตำรวจดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต จากนั้นจึงได้รีบนำตัวไปสอบสวนต่อที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า จังหวัดยะลาทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net