ปริศนา 3 ผู้ต้องหายาบ้า "ผูกคอตายตัดตอน" บนโรงพัก

 

 

 

 

ผู้ต้องหาคดียาบ้า ตายลึกลับในสภาพแขวนคอด้วยเชือกผูกรองเท้าเรียงกัน คาห้องขัง สภ.อ.เมืองลำพูน หลังถูกจับกุมและสอบสวนไม่กี่ชั่วโมง ด้านตำรวจใหญ่สันนิษฐานเป็นการฆ่าตัวตายเพราะเกรงจะถูกฆ่าปิดปาก ด้านชิดชัย สั่งสอบด่วนอาจเป็นการตายผิดธรรมชาติ ก่อนย้อนถามผู้สื่อข่าวจะไปตื่นเต้นทำไม

 

เวลา 06.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ร้อยเวรสภ.อ.เมืองลำพูน รับรายงานว่า มีผู้ต้องหาคดีค้ายาบ้าผูกคอตายในห้องขังบนโรงพัก 3 ศพรวด จากการตรวจสอบภายในห้องขังพบศพผู้ต้องหาชาย 3 ศพใช้เชือกรองเท้าผูกคอกับลูกกรงตายเรียงกันสูงจากพื้นห้องราวๆ 2 เมตร โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จากการชันสูตรเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ทั้ง 3 รายเตรียมการไว้ก่อน โดยใช้เชือกผูกรองเท้าที่ทำจากผ้าร่มที่มีความเหนียวไม่ขาดง่ายมาเป็นอุปกรณ์ฆ่าตัวตาย

 

ทั้งนี้มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายเป็นสมุนเครือข่ายของราชาค้ายาเสพติดอันดับ 1 เว่ย เซียะ กัง ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และชุด ปปส.ของภูธรจังหวัดลำพูน ล่อซื้อ-จับกุมได้ที่ร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ไม่มีชื่อ อ.เมือง จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 1,700 เม็ด และเพื่อนร่วมแก๊งชาวไทยอีกคนคือนายชาญฤทธิ์ หรือตุน ปาระมีศักดิ์ อายุ 23 ปี โดยผู้ต้องหาชาวกะเหรี่ยงทั้ง 3 รายให้การสารภาพ ก่อนที่ทั้ง 3 จะเสียชีวิตในสภาพที่ร่างกายถูกแขวนพร้อมกัน

 

ด้านนายชาญฤทธิ์ เพื่อนที่ถูกขังอยู่ด้วยกันให้การว่า ตอนดึกเห็นทั้ง 3 รายพูดคุยกันเป็นภาษากะเหรี่ยง และหัวเราะกันด้วย จนราวๆ ตี 4 เศษ ตนสะดุ้งตื่นขึ้นมาพบเห็นทั้ง 3 รายแขวนคอห้อยกับกรงเหล็กห้องขังแล้ว จึงตะโกนเรียกให้ตำรวจเข้ามาดู ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้นไม่ทราบ เพราะไม่ได้สนิทกับชาวกะเหรี่ยงทั้ง 3 ราย

 

พ.ต.อ.พรชัย รอง ผบก.รักษาการแทน ผบก.ลำพูน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ตายทั้ง 3 รายมีประวัติค้ายาบ้ามานานแล้ว สาเหตุคงเครียดจัดเพราะถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนถึงแหล่งที่นำยาบ้าเข้ามาจำหน่ายใน จ.ลำพูน และเชียงใหม่ ซึ่งมีเพื่อนร่วมแก๊งอีกหลายรายที่ตำรวจกำลังขยายผลเพื่อตามจับกุม อาจจะทำให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายกลัวว่าจะถูกฆ่าปิดปากจึงชิงฆ่าตัวตายเสียก่อน ด้านพ.ต.อ.สิโรฒม์ ภาคพิชเจริญ ผกก.สภ.อ.เมืองลำพูน ยืนยันว่า จากสภาพศพผู้ตายทั้ง 3 รายไม่มีร่องรอยการทำร้าย

 

ขณะที่ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผบช.ภาค 5 ที่เดินทางตรวจสอบห้องขัง สภ.อ.เมือง จ.ลำพูน สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ตั้งแต่ชุดที่เคยไปจับกุมผู้ต้องหายาเสพติดกลุ่มนี้ สิบเวร ร้อยเวร โดยให้สอบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าการแขวนคอตายของผู้ต้องหานั้นมีเงื่อนงำอะไร

"ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในเครือข่ายของเว่ย เซียะกัง และเป็นผู้ต้องหาที่เชื่อมโยงจากผู้ต้องหาที่ทางตำรวจปส.ภาค 5 เคยจับกุมได้ 5 คนก่อนหน้านั้น พร้อมของกลางยาบ้า 150,000 เม็ดที่ลานจอดรถโรงแรมธารินทร์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่" ผบช.ภาค 5 กล่าว

 

ในกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ถึงความคืบหน้าการคลี่คลายปริศนาว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้วพร้อมกำชับว่าผลการสอบสวนต้องออกมาให้เร็วที่สุด โดยตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า "เรื่องนี้อย่าเพิ่งไปพูด เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องรอให้สอบข้อเท็จจริงชัดเจนก่อน หากพูดออกไปมันจะไม่มีความชัดเจนและสับสน" และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเกี่ยวข้องของกรณีนี้กับเครือข่ายของนายเหว่ย เซียะ กัง พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวแต่เพียงว่า "จะไปตื่นเต้นทำไม"      

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท