ครม.ผ่านยุทธศาสตร์กลุ่ม "สนุก" เชื่อมโครงข่ายคมนาคมอีสาน-ปท.เพื่อนบ้าน







 

 

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่วันนี้( 4 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดสนุก ประกอบด้วย สกลนคร, นครพนม มุกดาหาร และ กาฬสินธุ์

 

ทั้งนี้โดยมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปพิจารณารายละเอียดการลงทุนก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายขอนแก่น-เชียงยืน-มุกดาหาร ระยะทาง 200 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อมภาคตะวันออกของไทยกับภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่า จะสามารถประหยัดเงินลงทุนได้มากกว่าเส้นทางที่ศึกษาไว้เดิม

ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาขยายช่องทางจราจรจาก 2 เลน เป็น 4 เลน ครอบคลุมในพื้นที่ที่มีความจำเป็นด้านการขนส่ง และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดเรื่องการขยายการลงทุนระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยใช้จุดการขนส่งสินค้าเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขตของ สปป.ลาว ซึ่งมีสนามบินรองรับการขนส่ง การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่จังหวัดมุกดาหาร และศูนย์ส่งเสริมเอสเอ็มอีในพื้นที่

 

นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ 4 จังหวัด การพัฒนาบุคลากรและการศึกษาเพื่อรองรับการเข้ามาศึกษาต่อของประชากรของประเทศเพื่อนบ้าน การขยายอายุวีซ่าระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรียังให้ดูแลเรื่องการบริหารจัดการแหล่งน้ำ หลังจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมักประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมพร้อมกัน โดยให้ดูในเรื่องการขุดคลองเพื่อการชลประทานในพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างความเจริญในพื้นที่ โดยการเร่งรัดให้มีถนนลาดยางเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายในทุกอำเภอ รวมทั้งการแก้ปัญหาเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนในพื้นที่ป่าสงวน เพื่อนำที่ดินเหล่านี้ไปจัดสรรให้ประชาชนใช้ทำกิน สร้างอาชีพและรายได้ รวมทั้งการพัฒนาสังคม โดยขอให้จัดตั้งโรงเรียนในฝันขึ้นทุกอำเภอ

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้กำกับดูแลติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานให้เกิดความคืบหน้าตามกรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท