Skip to main content
sharethis








มาเลย์ทิ้งห่างไทยจับมืออินโดฯ กำหนดค่าโทรศัพท์ราคาเดียว พร้อมขายบัตรเติมเงินใช้ได้ 3 ประเทศIMT - GT เปิดทางให้กลุ่มก่อสร้างและออกแบบไทยเข้าฟื้นฟูอาเจะห์จากเหตุสึนามิ


 


นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thai Growth Triangle : IMT - GT) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการสภาธุรกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2548 ที่เมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกันในความร่วมมือ 4 กลุ่มเทคนิคปฏิบัติการ ได้แก่ สาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาขาตลาดเสรีด้านเขตโทรคมนาคมพิเศษ สาขาการพัฒนารายสาขา : การพัฒนาการท่องเที่ยว และสาขาการพัฒนาสหสาขา : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


 


โดยในเรื่องเขตโทรคมนาคมพิเศษนั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีการใช้คอลลิ่งการ์ด หรือ บัตรเติมเงินโทรศัพท์มือถือร่วมกัน โดยบริษัทเทเลคอมมาเลเซีย ของมาเลเซียได้ดำเนินการไปก่อนแล้ว นอกจากนี้ที่ประชุมยีงเห็นชอบร่วมกันที่จะกำหนดราคาโทรศัพท์ในพื้นที่ IMT - GT ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยผู้ประกอบการของมาเลเซียได้ลงนามในความร่วมมือกับผู้ประกอบการของอินโดนีเซียแล้ว จากนั้นก็จะมาลงนามในความร่วมมือกับผู้ประกอบการของไทยต่อไป ซึ่งสภาธุรกิจฝ่ายไทยจะประชุมหารือในเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า


 


นายสมเกียรติ เปิดเผยอีกว่า ทางสภาธุรกิจของมาเลเซียได้แจ้งว่ามีการตั้งสถานีวิทยุIMT-GT แล้ว โดยมีบริษัทเอกชนของมาเลเซียได้รับใบอนุญาตแล้ว ขันต่อไปก้จะหาผู้ประกอบการของได้เข้ามาดำเนินการตั้งสถานีวิทยุIMT-GT ต่อไป ซึ่งทางสภาธุรกิจจังหวัดายแดนภาคของไทย จะประชุมหารือในเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้าเช่นกัน


 


ส่วนในสาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ฝ่ายไทยเสนอให้สหพันธ์ออกแบและก่อสร้างไทยเข้าไปประกอบการในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียด้วย ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบและมีมติว่าจะให้ผู้ประกอบการก่อสร้างและออกแบบในนามสหพันธ์ เข้าไปรับงานฟื้นฟูจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิด้วย


 


นายสมเกียรติ เปิดเผยอีกว่า สำหรับสาขาการพัฒนารายสาขา : การพัฒนาการท่องเที่ยว ที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะออกแบบและโปรแกรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ร่วมกัน และตั้งกลุ่มโรงแรมระดับ 3 ดาวในพื้นที่IMT - GT เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสามารถรองรับนักธุรกิจในพื้นที่ IMT - GT ได้


 


ส่วนสาขาการพัฒนาสหสาขา : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้น  ฝ่ายไทยยืนยันการจัดโครงการ IMT - GT Youth Camp ในเดือนเมษายน 2549 ในจังหวัดสงขลา จากนั้นเวียนไปจัดในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยมีเยาวชนจากมาเลเซีย 8 คน อินโดนีเซีย 8 คนและไทย 16 คน นอกจากนี้ฝ่ายไทยยังเสนอให้ประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียรับรองหมอนวดไทยที่เข้าไปทำงานในอินโดนีเซียและมาเลเซียด้วย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศตอบรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว


 


นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับรองรัฐตรังกานูของมาเลเซียเข้ามาอยู่ใน IMT - GT ด้วย ส่วนฝ่ายไทยเตรียมจะเสนอเพิ่มจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง ภูเก็ต กระบี่ และพังงา ในการประชุมครั้งต่อไป


 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและผู้เกียวข้องจำนวนมากกว่าทุกครั้ง โดยมิผู้เข้าร่วมประชุมถึง 200 คน สำหรับการประชุมสภาธุรกิจ 3 ฝ่ายครั้งต่อไปในวันที่ 11 - 12 พฤศจิกายน 2548 ที่เมืองเปกันบารู จังหวัดเรียว ประเทศอินโดนีเซีย ในกลุ่มเทคนิคปฏิบัติการสาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาขากการพัฒนาด้านการค้า ณ จุดแรกเริ่ม และสาขาการพัฒนาพื้นที่นอกเขตเมืองและการค้าภายในพื้นที่


 


ประธานสภาธุรกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะนำข้อสรุปทั้ง 6 สาขาของสภาธุรกิจ 3 ฝ่ายเข้าประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีวันที่ 13 - 15 พฤศจิกายน 2548 ที่เมืองปันบารูเช่นกัน และจะมีการประชุมระดับผู้นำประเทศของทั้ง 3 ประเทศในวันที่ 15 ธันวาคม 2548 นี้ ที่จังหวัดตรัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net