Skip to main content
sharethis

"ผมเชื่อว่า ท่านมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย ที่ผ่านมาท่านอยากให้งานสำเร็จอย่างรวดเร็วแต่ติดที่ระบบงานมีความเชื่องช้า ท่านมีความมุ่งมั่นสูง ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงภายในรวมถึงคนทำงานด้วย อย่างไรก็ดีก็รู้สึกเสียดายในความสามารถของท่าน ขณะเดียวกันก็ชื่นชมที่ท่านมีสปิริตความเป็นผู้นำ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่วุ่นวายอยู่ในขณะนี้ คิดว่าเมื่อท่านลาออกไปแล้ว อยู่ตรงไหนก็สามารถช่วยเหลือสังคมได้"นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค หนึ่งในผู้ร่วมลงชื่อในจดหมายขอความเป็นธรรม กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงการประกาศลาออกจากตำแหน่งของ น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล


 


น.พ.ธวัชกล่าวว่า โดยส่วนตัวรู้สึกใจหาย เนื่องจากที่ผ่านมาประวัติการทำงานของท่านซึ่งเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องทรวงอก เมื่อครั้งที่นพ.สุชัยได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยครั้งแรกที่กระทรวงนี้ ก็เกิดปัญหาไข้หวัดนกขึ้นพอดี ซึ่งขณะนั้นตนก็รับผิดชอบกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว และท่านก็สนับสนุนการทำงานตลอด ถือว่าเป็นคนที่มีความสามารถ มีความสามารถที่โดดเด่นในเรื่องการประสานงานระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นที่ชื่นชมของหลายๆฝ่าย ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้
         


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการคัดค้านการลาออกของนพ.สุชัยหรือไม่ นพ.ธวัช กล่าวว่า ได้มีการแถลงออกไปแล้ว คงไม่มีใครที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ท่านได้ตัดสินใจเองเหมือนพันท้ายนรสิงห์ ที่มีความเสียสละ เป็นความชื่นชมที่ตนขอมอบให้
         
ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ควรจะเป็นแพทย์หรือไม่นั้น นพ.ธวัชเห็นว่า ไม่จำเป็น เพราะทีมงานข้าราชการของกระทรวงทุกคนมีประสบการณ์มาก งานทั่วไปเป็นงานประจำ ไม่น่าวิตกแต่อย่างใด แต่รัฐมนตรีใหม่น่าจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถรองรับงานในระดับนานาชาติได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขตการค้าเสรี เรื่องยา และอื่นๆ เพราะที่ผ่านมา น.พ.สุชัยทำงานได้ดี รวมทั้งยืนยันว่า โดยส่วนตัวไม่มีปัญหากับ น.พ.สุชัย


 



ขณะที่ นพ.วิชัย เทียนถาวร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า  ยังไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ อยากดูรายละเอียดและการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีก่อน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net