Skip to main content
sharethis

พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมี พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมมีความเห็นตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กบชต. เพื่อเป็นส่วนประสานการทำงานระหว่าง กสชต. กับ กอ.สสส.จชต.


 


พลเอกเรืองโรจน์  มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การทำงานของ กบชต. จะเน้นงานด้านยุทธการ และยังสามารถเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับ กอ.สสส.จชต.ได้ พร้อมระบุว่า จะไม่เกิดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนกับคณะกรรมการชุดอื่น โดยมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกรรมการ ซึ่งเป็นการบูรณาการทำงานโดยใช้กำลังพลเรือน ทหาร ตำรวจเข้าไปสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน อีกทั้งยังย้ำให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่รับตำแหน่งใหม่เร่งรัดแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้



พล.อ.ธรรมรักษ์ยืนยันว่า การรวมฝ่ายอำนวยการของ กอ.สสส.จชต. และ ทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า เข้าด้วยกันไม่ใช่เป็นการยุบกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้าแต่อย่างใด


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า การปรับงานของกองทัพภาค 4 ส่วนหน้า กับกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เพื่อให้เกิดความกระชับขึ้น เพราะที่ผ่านมาการทำงานงุ่มง่าม  ไม่ได้เป็นการยุบรวม แต่อำนาจในการตัดสินใจและการสั่งการอยู่ที่แม่ทัพภาค 4 คนเดียว เพราะแม่ทัพภาค 4 ก็เป็น ผอ.กอ.สสส.จชต.อยู่แล้ว หรือเป็นอีกหมวกหนึ่งเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มทำงานแล้ว


 


ส่วนการตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งขึ้นมาทำงาน โดยมี ผบ.ทบ.เป็นประธานนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ก็เป็นอีกคณะหนึ่งที่ลงไปทำงานในพื้นที่ โดยมอบให้ผบ.เหล่าทัพซึ่งมีกำลังและอุปกรณ์ ลงไปช่วยทำงานอย่างเต็มที่ และช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แต่ขณะนี้ยังไม่มีชื่อเรียก


 


ส่วนประเด็นการรื้อฟื้นศอ.บต.นั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่มี และไม่มีการหยิบยกขึ้นมาหารือด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net