Skip to main content
sharethis



ในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ข่าวการเมืองในสหรัฐอเมริกาถูกครอบครองจากข่าวฉาวโฉ่ของ ส.ส. พรรครีพับลิกันที่มีชื่อว่า ทอม ดีเลย์ ผู้เป็นแกนนำพรรค เป็นผู้นำเสียงข้างมากที่ทรงอิทธิพลในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเป็นคีย์แมนสำคัญของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการผลักดันกฎหมายตลอดจนดำเนินกิจการต่างๆ ของสภา เพราะเพียงช่วงหนึ่งสัปดาห์เขาถูกฟ้องโดยอัยการทราวิส เคาน์ตี ในข้อหาสำคัญที่กระเทือนไปถึงรัฐบาลบุชโดยตรงถึง 2 ข้อหา


 


หนึ่งคือ ถูกฟ้องข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการละเมิดกฎหมายเงินหาเสียง โดยเขาและพวกอีก 2 คนเปลี่ยนเงินบริษัทจำนวน 190,000 ดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเงินบริจาคเพื่อการหาเสียงโดยมีเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามเรื่องเงินบริจาคที่ใช้ในการหาเสียง


 


แต่การเมืองอเมริกาไม่เหมือนบ้านเรา ผลจากการฟ้องร้องในข้อหาแรกโดยยังไม่ต้องรอให้มีการตัดสิน ทำให้นายดีเลย์ต้องประกาศลาออกจากการเป็นผู้นำพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กลายเป็นผู้นำคนแรกในสภาในรอบ 100 ปีที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว ก่อนที่จะเจอกับอีกข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินเลือกตั้งเป็นข้อหาที่สองในเวลาต่อมา


 


 


โทมัส ดีเลย์ หรือ ทอม ดีเลย์ เป็นใคร เวบไซต์ Wikipedia สารานุกรมประชาชน  http://en.wikipedia.org/wiki/Tom_Delay  ให้รายละเอียดประวัติของเขาว่า เป็นนักการเมืองสังกัดรีพับลิกันที่โดดเด่นจากมลรัฐเท็กซัส เนื่องจากพ่อของเขาทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมแก๊สและน้ำมัน เขาจึงใช้ชีวิตวัยเด็กในเวเนซูเอล่า สำเร็จการศึกษาทางด้านเคมีจากมหาวิทยาลัยฮุสตันในปี 1970 หลังจากที่เคยถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยเบเยอร์จากสาเหตุการดื่มสุรา เขาต้องต่อสู้กับการติดเหล้าในระหว่างที่เขาเป็นผู้แทนในรัฐเท็กซัส (1978-1985) มาถึงตรงนี้ช่างเป็นเรื่องบังเอิญที่ประวัติของทอม ดีเลย์ ไปละม้ายคล้ายคลึงกับท่านผู้นำบุชอย่างยิ่ง


 


ทอม ดีเลย์ ได้รับการจัดประเภทเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัดของพรรครีพับลิกัน ในปี 1984 ได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนรัฐสภาสหรัฐฯ จากมลรัฐเท็กซัส เขาได้รับฉายาว่า "ขุนฆ้อน" จากการเป็นผู้รักษาระเบียบวินัยในการปิดโหวต มีกิตติศัพท์ในเรื่องการอาฆาตแค้นฝ่ายตรงข้าม เขาได้เป็นผู้ช่วยวิปฝ่ายเีสียงข้างน้อยในปี 1988 และเมื่อถึงปี 1994 เขาก็ได้เป็นวิปฝ่ายเสียงข้างมากซึ่งนำการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่มาสู่รีพับลิกัน จนกระทั่งหลังการเกษียณของดิค เชนีย์ เขาจึงได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเสียงข้างมากในปี 2002 กลางเทอมการเลือกตั้ง


 


ความโด่งดังในคดีฉาวโฉ่ของผู้ยิ่งใหญ่ในสภาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า มันได้นำพามาซึ่งการขุดคุ้ยผลงานของเขาแต่หนหลังออกมา และจะมากจะน้อยก็น่าจะมีความเกี่ยวพันกับรัฐบาลบุช และอนาคตของรีพับลิกันในการเลือกตั้งครั้งหน้า และต่อไปนี้คือข้อมูลตามติดทอม ดีเลย์ ที่ dropthehammer เวบไซต์เพื่อการขับไล่ "ขุนค้อน" ได้รวบรวมออกมาและตั้งชื่ออย่างเก๋กู้ดว่า "ขี้ฉ้อครบโหลของดีเลย์"


 


 


ขี้ฉ้อครบโหลของดีเลย์


 


นายทอม ดีเลย์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาคงต้องยุ่งมากในช่วง 2-3 ปีมานี้ ทั้งการที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการรับสินบนของสมาชิกรัฐสภา การคุมคามนักการเมืองฝ่ายค้าน การใช้เวลาพักผ่อนกับล๊อบบี้ยิสต์ การเข้าไปล้วงลูกในสำนักงานจริยธรรม จึงยากมาที่จะรวบรวมกิจกรรมทั้งหมดของนายดีเลย์ได้ ขอยกมาเพียง 12 ผลงานเด่น


 


1.การระดมทุนจากเอกชนโดยผิดกฎหมายเพื่อนำมาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในเท็กซัส ทั้งยังมีการติดต่อกับลอบบี้ยิสต์ให้เชื่อมต่อกับบริษัทใหญ่ทั้งหลายในประเทศ


 


2.การเสนอให้สินบน 100,000 เหรียญสหรัฐฯแก่วุฒิสมาชิกนิค สมิทธ์เพื่อให้ลงคะแนนผ่านกฏหมายการแพทย์ (Medicare)


 


3.ทอม ดีเลย์ถูกตำหนิจากคณะกรรมการการจริยธรรมว่า นำเงินภาษีประชาชนไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตนเนื่องจากดีเลย์ต้องการให้สมาชิกสภานิติบัญญัติกลับมารัฐสภา เขาจึงได้พยายามช่วยหาที่จอดเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องในพรรค


 


4.นำเงินที่ได้จากการบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กในกองทุนการกุศลที่เขาจัดขึ้นมาใช้เพื่อจัดกิจกรรมกอล์ฟ, งานเลี้ยง, คอนเสิร์ต, ตั๋วละครสำหรับการระดมทุนที่ใช้ในการเลือกตั้ง โดยการดำเนินการในลักษณะอำพรางเช่นนี้จึงทำให้บริษัทเอกชนสามารถบริจาคเงินโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวได้ว่าได้ให้เงินช่วยสนับสนุนในการหาเสียงเลือกตั้ง


 


5.กรรมการจริยธรรมระบุว่าทอม ดีเลย์ได้ให้สัญญาต่อผู้บริหารของบริษัทพลังงาน WESTAR Energy ว่าจะมีที่นั่งในการร่างกฎหมายด้านพลังงานหากเขาบริจาค 56,500 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังพบว่าดีเลย์เองได้ร่วมในการจัดแข่งกอล์ฟระดมทุนของ WESTAR ด้วย


 


6.รับเงินจากเอกชน CCA บริษัทเอกชนที่บริหารเรือนจำในเท็กซัสซึ่งมีปัญหามากมายในการดำเนินงานทั้งการทุจริต การจัดการที่ไม่ดีและการละเมิดต่างๆ การรับเช็คจำนวน 100.000 เหรียญสหรัฐฯจาก CCA ที่มอบผ่านกองทุนช่วยเหลือเด็ก ถูกสงสัยว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้มีการออกกฎหมายแปรรูปเรือนจำครึ่งหนึ่งในเท็กซัสให้เป็นของเอกชน


 


7.ในปี 1999 ทอม ดีเลย์ ถูกระบุว่ามีการกระทำในลักษณะที่เป็นการอาฆาตต่อกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการผ่านทางเดโมแครต โดยสมาคมอุตสาหกรรมอีเลคโทรนิคไฟฟ้าได้ระบุที่จะให้คนของเดโมแครตดำเนินการผลักดันงานในวอชิงตัน เพื่อเป็นการลงโทษดีเลย์ได้หยุดการพิจารณากฎหมายทางการค้าสองฉบับที่ไม่มีขอถกเถียงใดๆซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสมาคม ทั้งยังได้บอกทางสมาคมฯว่าอาจจะสูญทั้งหมดหากไม่จ้างคนของรีพับลิกัน อย่างไรก็ตามทางสมาคมฯยังคงจ้างทางเดโมแครตต่อไป เพียงแต่ในเวลาต่อมาแอบจ้างอดีตสมาชิกของรีพับลิกันที่แสดงผลงานในการระดมทุนให้แก่ดีเลย์อีกด้วย


 


8.มีความคลุมเครือเกี่ยวกับผู้บริจาคเงิน โดยนักกฎหมายสองคนที่เป็นผู้บริจาคเงินให้แก่ดีเลย์ได้รับตำแหน่งในคณะกรรมการจริยธรรมแทนคนเก่าซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่วิพากษ์ต่อดีเลย์ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงความไม่เหมาะสมในการรับบริจาคจากธุรกิจที่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีอยู่อย่างเช่น บริษัทบาร์คาดี้ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล่ารัม และ Reliant Energy เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วดีเลย์ถูกบังคับให้คืนเงินดังกล่าวด้วย


 


9.ในปี 2000 เดินทางไปพักผ่อนอย่างหรูหราในยุโรปโดยมีสปอนเซอร์คือธุรกิจการพนัน ผ่านทางล๊อบบี้ยิสต์แจ็ค แอบราม๊อฟ เป็นที่รู้กันดีว่าเขาร่วมมือกับราล์ฟ รีด นักการเมืองเคร่งศาสนาขวาสุดขั้วในการที่จะปิดบ่อนคาสิโนในเท็กซัสของทิกัวอินเดียนในปี 2002 ก่อนที่จะมีข้อเสนอให้จ่ายเงินให้ทั้งสองเป็นเงิน 4.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อหาคะแนนเสียงในวอชิงตันเพื่อเปิดใหม่อีกครั้ง


 


10.ทอม ดีเลย์ละทิ้งกฎของสภาโดยยอมรับที่จะให้กลุ่มธุรกิจของเกาหลีใต้ออกค่าใช้จ่ายในการพักผ่อนที่เอเชีย สำหรับตัวเขา ภรรยาและทีมงานกฎหมายอีกสามคน และในการแลกเปลี่ยนระหว่างสภาของเกาหลีกับสหรัฐฯ มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการจดทะเบียนของธุรกิจต่างประเทศซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากอดีตหัวหน้าทีมงานของดีเลย์


 


11.ทอม ดีเลย์เตะทิ้งจริยธรรมของสภาโดยการทำให้กรรมการจริยธรรมมีสภาพง่อยเปลี้ย กรรมการซึ่งกล่าวตำหนิดีเลย์ถึงสามครั้งในปีที่แล้วถูกเปลี่ยนชนิดล้างบาง และยิ่งถูกทำให้เป็นอัมพาตยิ่งขึ้นด้วยการออกกฎว่า กรรมการไม่สามารถดำเนินการสอบสวนใดๆ หากไม่ได้รับความเห็นชอบอย่างน้อยหนึ่งเสียงจากรีพับลิกัน ซึ่งเท่ากับเป็นการปกป้องเสียงข้างมากเข้าไปอีก


 


12.ทอม ดีเลย์พยายามที่จะรักษาอำนาจโดยผลักดันอย่างหนักผ่านทางผู้นำรัฐบาลในการละทิ้งกฎของพรรคที่มีมากว่า 11 ปีว่า ผู้นำที่ถูกกล่าวโทษต้องลงจากตำแหน่งเป็นการชั่วคราว แต่ความคิดนี้ก็เป็นอันยุติเมื่อได้รับการบ่นกลับจากนักกฎหมายว่า พรรคกำลังส่งสารที่ผิดๆ


 


...............................


 


หมายเหตุ : แปลและเรียบเรียงจาก "DeLay"s Dirty Dozen" โดยเวบไซต์  http://www.dropthehammer.org/DeLayDozen.pdf


 


 


เรื่องประกอบ ดูเครือข่ายความสัมพันธ์ได้ที่ http://www.dropthehammer.org/corruption/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net