ดีเอสไอแกะรอยคดีพระสุพจน์ โยงยาเสพติด-ฟอกเงิน-อิทธิพลท้องถิ่น?

จากกรณีเหตุฆาตกรรมพระสุพจน์ สุวจโน (ด้วงประเสริฐ) เจ้าอาวาสสถานปฏิบัติธรรมสวนป่าเมตตาธรรม บ้านห้วยงูใน ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ สมาชิกกลุ่มเสขิยธรรม ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาและนักอนุรักษ์ผืนป่ากว่า 700 ไร่ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2548 ที่ผ่านมา จนเป็นข่าวสะเทือนขวัญไปทั่วประเทศ และเครือข่ายองค์กรต่างๆ ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าไปตรวจสอบเร่งคลี่คลายคดีดังกล่าวโดยเร็ว  จนกระทั่ง  ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับคดีดังกล่าวเอาไว้นั้น  และพยายามเร่งสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรมอย่างลับๆ


 

พระกิติศักดิ์  กิตติโสภโณ  ประธานกลุ่มเสขิยธรรม และพระสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม  กล่าวกับ "ประชาไท"ว่า เมื่อมาถึงตอนนี้  คดีพระสุพจน์ก็ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งอยากให้ทางหน่วยงานที่รับ ผิดชอบคดีนี้อยู่  ได้มีการออกมาแถลงถึงความคืบหน้าให้แก่สาธารณะว่า  ขณะนี้  รูปคดีไปถึงไหนและมีแนวโน้มจะไปในทางใดบ้าง  เพราะว่าทางญาติของผู้เสียชีวิต รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สนใจยังเฝ้าติดตามดูกันอยู่

 

"เมื่อวิเคราะห์สถานการณ์ หลังจากที่ทางกองปราบปราม  มีคำสั่งให้ถอนชุดคุ้มครองออกจากพื้นที่แล้ว  ทำให้อาตมาเริ่มมองเห็นว่า คดีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเล็กๆ  ธรรมดาเสียแล้ว  เนื่องจากล่าสุด  มีผู้ใหญ่ออกมาเตือนว่า ให้ระมัดระวังตัว เพราะอาจจะตกอยู่ในอันตรายได้" พระกิตติศักดิ์ กล่าว

 

โยงฆ่าพระสุพจน์ "ยาเสพติด-อิทธิพลท้องถิ่น"

 

แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผย"ประชาไท" ถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีฆาตกรรมพระสุพจน์ว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว โดยทางดีเอสไอได้ตัดประเด็นกรณีพิพาทเรื่องการตัดไม้ทิ้งไป  โดยบมีประเด็นใหม่ที่ซับซ้อนและใหญ่กว่า คือ  อาจเป็นเรื่องของขบวนเครือข่ายยาเสพติด ร่วมกับนักการเมืองระดับชาติบางคนบางกลุ่ม  ที่ต้องการฮุบที่ดินของสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม เพื่อใช้เป็นแหล่งพักยาและการฟอกเงิน

 

แหล่งข่าวระบุว่า คดีดังกล่าว  ได้สร้างความหนักใจให้แก่ชุดสืบสวนสอบสวนของทางดีเอสไอพอสมควร และเร็วๆ นี้ คงต้องนำข้อมูลที่ได้รับล่าสุด  เสนอในที่ประชุมให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ  เนื่องจากเป็นไปได้ว่า คดีฆาตกรรมพระสุพจน์ อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคน บางกลุ่มเข้าไปมีส่วนพัวพันด้วย

 

ย้ายตำรวจฝางกลับพื้นที่

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.สมชาย  อินทวงค์  นายตำรวจชุดสืบสวน สภอ.ฝาง ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมพระสุพจน์  ได้มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธร  ภาค 5  แต่ล่าสุด  ได้กลับมาปฏิบัติงานในพื้นที่รับผิดชอบของ สภอ.ฝาง ตามเดิม

 

"และเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ทาง พ.ต.ท.สมชาย ได้เข้าไปในพื้นที่สถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม พร้อมกับคนกลุ่มหนึ่ง  และยังออกมาพูดทำนองว่า  พระที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้  ไม่ได้การปฏิบัติกิจวัตรเหมือนพระทั่วไป  ซึ่งอาตมาเห็นว่า ยังมีความคิดความรู้สึกที่มีอคติเช่นนี้อยู่อีก  ซึ่งทำให้ไม่แน่ใจว่า คดีนี้จะจบในรูปแบบใด" พระกิตติศักดิ์  กล่าว     

 

ทั้งนี้  มีรายงานแจ้งว่า  ขณะนี้  ทางชุดสอบสวนของดีเอสไอ  ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด สภอ.ฝาง รวมทั้งผู้ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีคดีดังกล่าว  เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนหาทางคลี่คลายคดีให้ได้ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท