Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ต.ค.48        นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำแผนที่ประเทศให้เป็นฉบับเดียวกันว่า ได้มอบหมายให้กรมที่ดินจัดทำแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของรัฐในแผนที่มาตราส่วน  1:50,000 ก่อนที่จะจัดทำแผนที่เพื่อการออกโฉนดที่ดินเป็นมาตราส่วน  1:4,000  แล้ว โดยคาดว่า ประเทศไทยจะใช้ มีเส้นแบ่งแนวเขตที่ดินเส้นเดียวที่ไม่มีการทับซ้อนที่มาตราส่วน 1:4,000 ทั่วประเทศประมาณเดือนเมษายน พ.ศ. 2549


 


นายยงยุทธระบุด้วยว่า สาระสำคัญของการจัดการที่ดินประกอบด้วย 4 ส่วนหลักคือ  1.เรื่องเขตที่ดินในความรับผิดชอบของทุกหน่วยงานจะใช้แผนที่ฐานมาตราส่วน 1:4,000 ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 2.เรื่องที่ดินต้องมีกฎหมายใช้บังคับเพียงฉบับเดียว  3.พื้นที่ป่าไม้จะมีการปรับปรุงแนวเขตป่าใหม่ โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3  ประเภท  ได้แก่  พื้นที่ต้นน้ำที่ต้องรักษาไว้  พื้นที่กันชนเพื่อรองรับประชากรในอนาคต  และพื้นที่ใช้ประโยชน์  4.เรื่องการกำหนดเขตการใช้ที่ดินจะมีการทบทวนใหม่อีกครั้ง


 


ทั้งนี้ แผนดังกล่าวเป็นไปตามดำริของนายกรัฐมนตรีที่ให้ดำเนินการจัดการให้ประเทศมีแผนที่แสดงขอบเขตที่ดินทุกประเภทที่ชัดเจนไม่ทับซ้อนกัน เพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดินทั้งภาครัฐและเอกชน


 


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีทส.ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้ประกาศเวนคืนที่ดินที่มีการถือครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายทั่วประเทศแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนถือครองที่ดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจำนวนกว่า 300,000 ราย กินพื้นที่มากกว่า 2-3 ล้านไร่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net