Skip to main content
sharethis


เอเอฟพี - เมื่อเช้าวันที่ 8 ตุลาคม 09.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.55 น. ตามเวลาประเทศไทย) กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียเปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 6.8 ตามมาตราริกเตอร์ขึ้นที่ทางตอนเหนือของอินเดียและปากีสถาน โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถานไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 95 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร


      


ขณะที่ทางสถาบันธรณีวิทยาของฝรั่งเศสรายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในอินเดียและปากีสถานครั้งนี้ สามารถวัดระดับความรุนแรงได้ที่ 7.6 ตามมาตราริกเตอร์ ส่วนทางหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความรุนแรงถึง 7.8 ตามมาตราริกเตอร์


      


อย่างไรก็ตาม แรงแผ่นดินไหวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับพันคน โดยที่กรุงอิสลามาบัด ในปากีสถานนั้น มีรายงานว่าเกิดเหตุอาคารสูง 19 ชั้น และอาคารอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในย่านที่พักอาศัยพังถล่มลงมา และพันตรีเชากัต สุลต่านโฆษกกองทัพปากีสถานเปิดเผยผ่านทางสถานีโทรทัศน์พีทีวีว่ามีทหารถึง 200 คนเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหว ทั้งนี้ส่วนใหญ่กำลังประจำการอยู่ระหว่างพื้นที่ควบคุมจัมมู-แคชเมียร์ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวปากีสถานส่งทหารไปประจำการอยู่ถึง 10,000 คน


 


ที่ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วยนั้นมีรายงานในเบื้องต้นว่า มีเด็ก 2 คน เสียชีวิตหลังจากบ้านจำนวนหลายสิบหลังพังถล่มลงมา ส่วนที่อินเดียมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 200 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net