Skip to main content
sharethis

 








 

 

 

บีบีซีรายงานว่า เมื่อไม่กี่วันก่อน ทางการสหรัฐให้รางวัลนำจับสมาชิกกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์หรือเจไอ คนหนึ่งชื่อนายดุลมาติน เป็นเงินสิบล้านดอลลาร์

 


 


เขาถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับเหตุระเบิดที่บาหลีเมื่อสามปีที่แล้วและเชื่อกันว่าเมื่อสองปีก่อน เขาหนีจากอินโดนีเซียไปกบดานอยู่ที่เกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์


 


กรณีนี้ทำให้มีการพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเจไอกับเกาะมินดาเนา ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าได้กลายเป็นสถานที่แห่งใหม่ในการบ่มเพาะกลุ่มติดอาวุธมุสลิมในภูมิภาค


 


จิล แมกกิฟเวอริง นักวิเคราะห์เรื่องเอเชียของบีบีซี บอกว่ากลุ่มอัลไคด้ากับกลุ่มอาบูซายาฟ ที่เคลื่อนไหวอยู่บนเกาะมินดาเนา โยงใยกันมาระดับหนึ่งแล้ว


 


เชื่อกันว่า สมาชิกกลุ่มอาบูซายาฟซึ่งผ่านค่ายฝึกซ้อมในอัฟกานิสถาน น่าจะเคยพบกับสมาชิกลุ่มเจไอที่เคยฝึกที่นั่นด้วย


 


หลังเหตุระเบิดที่เกาะบาหลีครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 3 ปีก่อน ทางการอินโดนีเซียพยายามแกะรอยและกวาดล้างกลุ่มเจไอ


 


มาตรการหลายอย่างทำให้กลุ่มเจไอทำกิจกรรมได้ลำบากขึ้น และมีแกนนำคนสำคัญ ๆ หลายคนของเจไอต้องมองหาทำเลใหม่ที่อ้นตรายน้อยกว่าในการกบดานและเคลื่อนไหว ซึ่งมองกันว่าเกาะมินดาเดาเป็นเป้าหมายดีที่สุด


 


รายงานจากออสเตรเลียชี้ว่า กลุ่มอาบูซายาฟร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับเจไอ โดยที่แกนนำของเจไอฝึกอบรมให้กับสมาชิกของอาบูซายาฟ เรื่องการทำระเบิด การวางแผนโจมตี รวมทั้งการหาสมาชิกใหม่ ๆ


 


 


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/10/051008_1235g081005tx.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net