"ไซอิด ฮามิด อัลบาร์" "บางอย่างมาเลเซียอาจจะช่วยได้"

ไซอิด ฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์บีบีซีภาคภาษาไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านว่าคนไทย 131 คนที่มาเลเซียให้ที่พักพิงสามารถจะอยู่ในประเทศได้นานเท่าที่ต้องการเพราะมาเลเซียถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องช่วยเหลือผู้ประสบความทุกข์ยากตามพันธะด้านมนุษยธรรม

 

การเคลื่อนย้ายคนไทย 131 คน จากสถานที่ควบคุมตัวผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายในรัฐกลันตันไปที่รัฐตรังกานูเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จุดชนวนการปะทะคารมข้ามพรมแดนอีกครั้ง กระทรวงต่างประเทศไทยบอกว่าไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่ได้รับทราบข้อมูลจากการสอบถามภายในเมื่อวันจันทร์

 

นายฮามิด อัลบาร์ บอกว่า มาเลเซียไม่มีเหตุผลเบื้องหลังในการโยกย้ายคนเหล่านี้

 

สาเหตุที่ย้ายก็เพื่อให้คนเหล่านั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่มีเหตุผลอื่น แต่มาเลเซียไม่จำเป็นต้องแจ้งไทย เพราะเป็นการโยกย้ายคนภายในประเทศมาเลเซียเอง ถ้าหากไทยต้องการข้อมูลก็มีช่องทางสอบถามได้

 

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียย้ำว่ารัฐบาลมาเลเซียได้ให้ความร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ รวมทั้งอนุญาตให้หน่วยงานต่างๆ ของไทยเข้าไปสัมภาษณ์คนเหล่านี้

 

เขาชี้ว่าไม่ควรจะสร้างหรือทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปด้วยการก่อให้เกิดความระแวงสงสัยว่าอีกฝ่ายมีจุดมุ่งหมายอื่น มาเลเซียให้ที่พักพิงกับคนไทยทั้ง 131 คนตามพันธะระหว่างประเทศ

 

นายฮามิดอัลบาร์บอกว่า คนเหล่านี้ เป็นผู้ลี้ภัยที่เดินทางไปมาเลเซีย มาเลเซียจึงมีพันธะตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะให้ความคุ้มครองด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

 

พร้อมเจรจา

ปัญหานี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนระหว่างเพื่อนบ้าน คนเหล่านี้ เป็นคนไทยที่ประสบปัญหาจึงเดินทางไปมาเลเซีย มาเลเซียก็พร้อมจะให้ความคุ้มครอง นานตราบที่คนเหล่านี้ต้องการ

 

ส่วนข้ออ้างจากฝ่ายไทยที่ว่ามีคนที่ถูกหมายจับในเมืองไทยรวมด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ปฏิเสธไม่ตอบคำถามนี้บอกว่า ถ้าไทยสงสัยก็มีช่องทางตรวจสอบข้อมูลอยู่แล้ว

 

มาเลเซียพร้อมจะให้ผู้นำทั้งสองได้พบปะหารือเพื่อคลี่คลายกรณีนี้ การพบปะกันนั้นขึ้นอยู่กับผู้นำของไทย ถ้าไทยต้องการเจอ ไม่มีปัญหา

 

มาเลเซียเคยเสนอไปแล้วว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายน่าจะเจอกันระหว่างการประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์กเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ไม่มีคำตอบจากฝ่ายไทย

 

ถ้าผู้นำไทยจะเจอกับผู้นำมาเลเซีย มาเลเซียก็ยินดีจัดเพราะทั้งหมดนี้พัวพันกับเหตุก่อความไม่สงบที่กระทบถึงประเทศทั้งสอง

 

มาเลเซียไม่สามารถจะยืนอยู่ห่างๆ ได้ บางอย่างมาเลเซียอาจจะช่วยได้ บางอย่างอาจจะทำไม่ได้ตามที่ขอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นายฮามิด อัลบาร์ย้ำว่ามาเลเซียไม่ต้องการเจรจาผ่านสื่อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท