Skip to main content
sharethis


เอเอฟพี - โรเบิร์ท เจ. โอมานน์ และโธมัส ซี. เชลลิง ชาวอเมริกัน คว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2005 ไปครองได้สำเร็จ จากการนำ "ทฤษฎีเกม" มาอธิบายปัญหาความขัดแย้งและความร่วมมือรอบด้าน ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ


      


คณะกรรมการรางวัลโนเบลประกาศวันนี้ (10) ว่า ผู้ที่สามารถคว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปี 2005 ไปครอง ได้แก่นักวิชาการชาวอเมริกัน 2 คน คือ โรเบิร์ท เจ. โอมานน์ วัย 75 ปี และโธมัส ซี. เชลลิง วัย 84 ปี


      


โดยคณะกรรมการรางวัลโนเบลได้กล่าวเชิดชูเกียรติคุณผลงานของทั้ง 2 ท่านนี้ว่า จากการศึกษาของพวกเขาที่ได้นำทฤษฎีเกมเข้ามาวิเคราะห์ ช่วยทำให้เราเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับชนิดของความขัดแย้งและความร่วมมือ


      


โดยทฤษฎีเกมได้ช่วยอธิบายและหาคำตอบได้ว่า เพราะเหตุใดบางประเทศจึงสามารถแสวงหาความร่วมมือกันได้ ขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังคงสร้างความขัดแย้งต่อกัน


      


นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยอธิบาย เพื่อหาเหตุผลของความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่อสู้ทางการค้า องค์กรอาชญากรรม การตัดสินใจทางการเมือง การทำสงครามน้ำลาย ไปจนถึงการทำสงครามระหว่างกัน


      


โดยคณะกรรมการรางวัลโนเบลกล่าวยกย่องทิ้งท้ายว่า เห็นได้ว่า "ผลงานของพวกเขาสามารถเปลี่ยนศาสตร์ทางด้านสังคมให้ไปไกลเกินกว่าขอบเขตของเศรษฐศาสตร์ได้"


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 10 ตุลาคม 2548 20:02 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net