Skip to main content
sharethis


ประชาไท-11 ต.ค. 48 ศูนย์ข่าวอิศรา รายงานว่า จากกรณีที่หน่วยงานด้านความมั่นคงขึ้นทะเบียนกลุ่มเยาวชนและแนวร่วมกว่า 4,000 คนที่เชื่อว่าถูกกล่อมเกลาอุดมการณ์กู้ชาติปัตตานี และออกก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ชื่อ "เปอมูดอ"  ขณะนี้หลายฝ่ายได้ออกมาเตือนรัฐบาลให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบแล้ว


นายโสภณ สุภาพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพมหานคร และกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากผู้รู้ คำว่า "เปอมูดอ" ใช้เรียกเยาวชนทั่วๆ ไป แต่ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่า มีเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ไปเกี่ยวข้องกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนจริง เลยทำให้มีการใช้คำว่า "เปอมูดอ" เรียกเยาวชนกลุ่มนี้ ทั้งๆ ที่ คำว่าเปอมูดอเป็นชื่อเรียกเยาวชนทั้งหมด ไม่ใช่เรียกในลักษณะขององค์กรเยาวชนที่ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มบีอาร์เอ็น หรือกลุ่มอื่นๆ ตามที่เข้าใจ


นายโสภณ กล่าวต่อไปว่า การนำเยาวชนส่วนหนึ่งไปปลูกฝังอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดน ก็เป็นที่รับรู้กันในวงกว้างว่ามีอยู่จริง แต่ถ้าประชาชนในพื้นที่ได้รับความยุติธรรมและความเป็นธรรมในเรื่องต่างๆ เพียงพอ อุดมการณ์ลักษณะนี้ก็จะเป็นเพียงความทรงจำที่ถ่ายทอดกันระหว่างบุคคล แต่ไม่สามารถแสดงออกมาได้ และสุดท้ายมันก็จะเลือนหายไปเอง


อย่างไรก็ตาม การติดตามคนที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นโจรผู้ร้ายเพื่อนำไปสู่การสอบสวนเอาผิด ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่จะต้องมีความแม่นยำ ไม่ปฏิบัติในลักษณะเหมารวม เพราะอาจเป็นการผลักดันให้ขบวนการเหล่านี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ได้อีกด้วย


ด้านนายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า จากที่ลงพื้นที่มาหลายครั้ง พบว่าเยาวชนที่ถูกนำไปปลูกฝังอุดมการณ์กู้ชาติเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ไม่ใช่เยาวชนกลุ่มใหญ่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตัวเลขไม่น่าจะถึงระดับหลายพันคน


ดังนั้นการจัดการของเจ้าหน้าที่จึงไม่ควรทำถึงขั้นที่ปรากฏเป็นข่าว เพราะจะกลายเป็นการผลักดันให้เยาวชนเหล่านั้นเข้าไปหาขบวนการที่พร้อมเปิดรับและรอการจัดตั้งอยู่แล้ว


สำหรับแนวทางที่จะพัฒนาเยาวชนกลุ่มใหญ่ให้ห่างไกลจากการปลูกฝังอุดมการณ์ที่ผิดๆ มีอยู่มากมาย  เช่น พัฒนาอาชีพ พัฒนาการศึกษา แก้ปัญหายาเสพติด หรือส่งเสริมให้เล่นกีฬา ซึ่งรัฐบาลควรหันไปสนใจดูแลด้านนี้ ซึ่งเป็นเยาวชนส่วนใหญ่ดีกว่าไปมุ่งให้ความสำคัญกับเยาวชนส่วนน้อย


ส่วน มติชน รายงานถึงสาเหตุการขึ้นทะเบียนเยาวชนครั้งนี้ว่า มาจากการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) อ้างว่ามีข้อมูลที่เชื่อว่าคนร้ายส่วนใหญ่ที่ร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการลอบยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี และเรียกตัวเองว่า "เปอมูดอ"


 


โดยกลุ่มนี้จะเป็นหน่วยปฏิบัติการระดับเซลล์ ที่กระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ภายใต้การบัญชาการของขบวนการบีอาร์เอ็น โค-ออร์ดิเนต( BRN Co-Ordinate)


ทาง ศปก.ตร.สน. ระบุด้วยว่า ขณะนี้ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ขึ้นทะเบียน และจัดทำประวัติกลุ่มวัยรุ่นมุสลิมเปอมูดอ เพิ่มเติมอีกประมาณ 3,000 คน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทหารได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วประมาณ 1,000 คน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังไม่จับกุมตัววัยรุ่นทั้งหมดมาดำเนินคดี ในเบื้องต้นจะรวบรวมประวัติส่วนตัวไว้ในฐานะต้องสงสัย จนกว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าใครมีส่วนในการกระทำความผิดก็ขออนุมัติศาล เพื่อออกหมายจับกุมตัวมาดำเนินคดี


 


โดบขณะนี้ตำรวจได้จัดชุดปฏิบัติทั้งในและนอกเครื่องแบบ เพื่อกดดันกลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดให้ถอนตัวออกจากขบวนการแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบให้มากที่สุด เนื่องจากเห็นว่าเด็กวัยรุ่นพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กดีแต่ถูกหล่อหลอมความคิดในทางที่ผิดเท่านั้น



 


...................................................


อ่านข่าวประกอบ


ศูนย์ข่าวอิศรา...รู้จัก "เปอมูดอ" นักรบกู้ชาติหรือแค่วัยรุ่นมุสลิม


http://www.tjanews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=228&Itemid=47

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net