Skip to main content
sharethis


หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กองทุนประกันสังคมจ่ายค่าคลอดบุตร ค่าตรวจครรภ์ และค่าทำฟันแบบไม่จำกัดวงเงินไปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา วานนี้ที่กระทรวงแรงงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.แรงงาน ให้รายละเอียดการเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนในกรณีสงเคราะห์บุตร ค่าคลอดบุตรและทำฟันว่า


 


1. เงินสงเคราะห์บุตรรายเดือนจากเดิมเดือนละ 200 บาท ปรับเพิ่มเป็นเดือนละ 350 บาท จ่ายให้แก่บุตรคราวละไม่เกิน 2 คน อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ มีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้การจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรนี้ยังครอบคลุมถึงบุตรที่ไม่ได้เกิดกับภรรยาตามกฎหมายด้วย


 


2.การเพิ่มค่าคลอดบุตรให้จ่ายตามจริง จากที่เคยจำกัดวงเงินไว้ที่ 6,000 บาท มีเงื่อนไขว่า ผู้ประกันตนต้องไปฝากครรภ์และคลอดบุตรที่โรงพยาบาลตามที่ระบุไว้ในบัตรรับรองสิทธิ หากผู้ประกันตนรายใดไปใช้สิทธิคลอดบุตรนอกโรงพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมจะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้เพียง 6,000 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ระหว่างการลาคลอด ผู้ประกันตนยังได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 90 วัน ให้มีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้น ไป


 


3.การเพิ่มสิทธิประโยชน์ทำฟัน ผู้ประกันตนได้สิทธิรักษาฟันตั้งแต่ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูนและใส่ฟันปลอมฐานพลาติกโดยไม่เสียค่าใช้ จ่ายและจำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่ได้แปลว่าไม่จำกัดวงเงินเพียงแต่เป็นการเหมาจ่ายค่าทำฟันกับโรงพยาบาลล่วงหน้า โดยที่ผู้ประกันตนไม่ต้องใช้เงินส่วนตัวสำรองจ่าย เหมือนในปัจจุบัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2549 เป็นต้นไป


 


การเพิ่ม สิทธิประโยชน์ทั้ง 3 กรณีนี้ สำนักงานประกันสังคมคาดว่า จะมีผู้ประกันตนประมาณ 8.6 แสนคน - 1 ล้านคนได้ประโยชน์ คิดเป็นรายจ่ายในกรณีสงเคราะห์บุตรเพิ่มขึ้นจากเดิมปีละ 3,500 ล้านบาทเป็นปีละ 5,500 ล้านบาท กรณีทำฟันจากเดิมจ่ายปีละ 230 ล้านบาทเพิ่มอีก 300 กว่าล้าน รวมเป็นเกือบ 600 ล้านบาท และกรณีค่าคลอดบุตรจากเดิมปีละ 1,300 ล้านบาท เพิ่มอีก 1,000 ล้าน รวมเป็น 2,300 ล้านบาท ทั้งนี้ในปี 2547 มีผู้ประกันตนมารับบริการ สิทธิประโยชน์ 1.12 ล้านคน คลอดบุตร 2.6 แสนคน และสงเคราะห์บุตร 7.83 ล้านคน


 


นอกจากนี้ สำนักประกันสังคมยังเผยด้วยว่า เตรียมที่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ในบัตรประสังคมด้วย เช่น สิทธิในส่วนลด 5 % จากการซื้อสินค้าตามห้างต่างๆ  ร้านอาหาร ค่าที่พัก ส่วนลดค่าโดยสาร ค่ารถเมล์ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net