อนามัยโลกตุนยาหวัดนกแล้ว 30 ล้านแคปซูล

รายงานจากเวบไซต์กรุงเทพธุรกิจเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2548 เวลา 16:26 น. ระบุว่า สหรัฐฯและองค์กรอนามัยโลกเตือนนานาชาติเร่งรับมือการระบาดไข้หวัดนก เพราะอาจสร้างส่งผลกระทบเศรษฐกิจโลกรุนแรง คนตายหลายล้าน

 

สหรัฐและองค์การอนามัยโลกได้กล่าวเตือนว่า การระบาดของไข้หวัดนกอาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งเรียกร้องให้แต่ละประเทศเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือกับภัยพิบัติของไข้หวัดนก เพราะเป็นไปได้ที่โรคร้ายนี้จะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2461 ซึ่งครั้งนั้นมีประชาชนล้มตายถึง 50 ล้านคน

 

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดนก จะกลับกลายเป็นไวรัสที่สามารถติดต่อถึงกันได้ระหว่างคน แม้ว่าจนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเพราะไข้หวัดนก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย จะเป็นการติดเชื้อโดยตรงจากนกและสัตว์ปีกจำนวนเป็ดไก่ ไม่ใช่เกิดจากการติดต่อระหว่างคนด้วยกัน

 

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวในระหว่างที่เดินทางมาเยือนชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า หากไวรัสเอช 5 เอ็น 1 เกิดกลายพันธุ์ ทุกอย่างก็จะลงเอยด้วยโรคระบาดจากไข้หวัดนก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก และผู้คนที่ล้มตายอาจมีหลายล้านคน แต่ประเทศที่เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับการระบาดของไข้หวัดนกมีน้อยมาก โดยเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติกล่าวว่า มีเพียง 30 ประเทศเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก และว่า ในส่วนขององค์การอนามัยโลก ได้ตกลงกับบริษัทยาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้เก็บยารักษาไข้หวัดนกไว้จำนวน 30 ล้านแคปซูล เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในกรณีที่โลกต้องเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนก แต่ยาจำนวนนี้ช่วยได้เพียง 3 ล้านคนเท่านั้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท