กองกำลังว้าเครียด หลังถูกพม่ากดดันต่อเนื่อง

ประชาไท-13 ต.ค.2548 กองกำลังว้าประชุมเครียด หลังจากถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งมีข้อเสนอทางเลือกอยู่  2 ทาง คือ เปิดศึกกับกองทัพไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึกเพื่อเอาใจพม่า หรือไม่ก็ยอมวางอาวุธเข้าร่วมกับพม่าและจัดตั้งเป็นอาสาสมัคร

 

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า  เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 48 ที่ผ่านมา ปฏิบัติการกดดันกองกำลังว้า
UWSA ของทหารพม่ายังมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทของว้า "หงปัง" ในอำเภอท่าขี้เหล็กได้รับสั่งให้ปลดป้ายชื่อของบริษัทออกแล้ว ขณะที่ผู้นำว้าได้เรียกประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ไขและวางแผนรับมือกับทหารพม่าที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตแล้วเช่นกัน

แหล่งข่าวจากอำเภอท่าขี้เหล็กรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. เป็นต้นมา บริษัทหงปัง ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ของว้าได้ปลดป้ายชื่อของบริษัทออกตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่พม่าแล้ว แต่ยังคงดำเนินกิจการตามปกติ ส่วนรถของบริษัทซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถไม่จดทะเบียนยังไม่ถูกยึดดังเช่นของชาวบ้านทั่วไป แม้ว้าก่อนหน้านี้  เจ้าหน้าที่พม่าได้ออกคำสั่งให้นำรถไปมอบให้แล้วก็ตาม ทั้งนี้การที่ทหารพม่าได้มีคำสั่งให้ปลดป้ายชื่อบริษัทออกนั้น  เข้าใจว่าเป็นการกดดันทหารว้าอีกวิธีหนึ่ง

ส่วนกรณีที่ทหารพม่าได้ตรวจยึดเฮโรอีนนับร้อยกิโลกรัมของว้าพร้อมจับกุมหน่วยคุ้มกันกว่า 70 คนเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ทางการพม่ายังไม่ได้เปิดเผยข่าวหรือออกแถลงการณ์ใดๆ แถมยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ เข้าใจว่าทั้งสองฝ่ายกำลังหาทางคลี่คลายถึงเหตุที่เกิดขึ้นอยู่


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 48 ที่ผ่านมา ว้าได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้นที่บ้านห้วยอ้อ อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้าน BP1 บ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 40 กม. โดยมีนายเหว่ยเซียะหยิง น้องชายเหว่ยเซียะกังเป็นประธานในที่ประชุม

 

ซึ่งได้มีการหารือถึงเหตุที่ทหารพม่าจับกุมคาราวานขนเฮโรอีนครั้งใหญ่  รวมถึงแนวทางการรับมือกับทหารพม่าในอนาคต เนื่องจากขณะนี้ว้ากำลังถูกทหารพม่าพยายามใช้วิธีการต่างๆ เพื่อกดดันให้ยอมวางอาวุธดังเช่นกลุ่มหยุดยิงหลายๆ กลุ่ม

ในที่ประชุม  เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งได้ตั้งข้อเสนอว่า ตอนนี้ทางกองทัพว้ามีทางเลือกอยู่สองทางคือ เปิดศึกกับกองทัพไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึกเพื่อเอาใจพม่า หรือไม่ก็ยอมวางอาวุธเข้าร่วมกับพม่าและจัดตั้งเป็นอาสาสมัคร แต่ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอดังกล่าว  โดยให้เหตุผลว่า ให้ผู้นำระดับสูงจากกองบัญชาการใหญ่ปางซางเป็นผู้ตัดสินก่อนจะดีกว่า

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พลเอกขิ่นยุ้นต์อันเปรียบเสมือนพี่เลี้ยงของว้าถูกปลดเป็นต้นมา ส่งผลให้ทหารว้า UWSA ได้รับความกดดันจากทหารพม่าด้วยวิธีการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้าเข้าฤดูฝนในปีนี้เป็นต้นมาทหารพม่าได้เคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าประชิดตามพื้นที่เคลื่อนไหวของว้ารวมทั้งแสดงท่าทีข่มขู่จู่โจมอยู่อย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท