ยืนยันหวัดนกถึงโรมาเนียเข้ายุโรปแล้ว

ผู้จัดการออนไลน์ 15 ตุลาคม 2548 18:33 น. รายงานอ้างเอเอฟพี - รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของโรมาเนียแถลงเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบในโรมาเนียนั้น คือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอช5เอ็น1 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในทวีปเอเชียแล้วมากกว่า 60 คน ซึ่งการออกมาแถลงครั้งนี้ ถือว่าเป็นการยืนยันว่ามีไวรัสไข้หวัดนกในแผ่นดินใหญ่ของทวีปยุโรปจริงเป็นครั้งแรก

      

โดยรัฐมนตรีผู้นี้ได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของโรมาเนียว่า ทางห้องทดลองในอังกฤษได้ยืนยันผลการทดสอบตัวอย่างไวรัส ที่นำไปจากหมู่บ้านที่ชื่อ ซีมูร์เลียเดโจส ในโรมาเนียว่า เป็นไวรัสสายพันธุ์มรณะเอช5เอ็น1 จากนั้น ทางรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจึงจัดการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับวิกฤตไข้หวัดนกขึ้น

      

การประกาศพบไวรัสมรณะในโรมาเนียครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีการยืนยันว่าพบไวรัสเอช5เอ็น1ในตุรกีเพียง 2 วัน ทำให้รัฐบาลตุรกีเร่งวางยุทธศาสตร์ป้องกันและระดมรวบรวมยาต่อต้านไวรัส

      

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไข้หวัดนกจะส่งผลต่อสัตว์ปีกเป็นอันดับแรก แต่ว่าไวรัสสายพันธุ์มรณะเอช5เอ็น1 กลับทำให้มีผู้เสียชีวิตในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 60 คน นับตั้งแต่ปี 2003

      

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการสหยุโรปในกรุงบรัสเซลส์มีคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ปีกทั้งจากโรมาเนียและตุรกี หลังจากที่มีการยืนยันว่าพบไข้หวัดนกในทั้งสองประเทศ ก่อนที่จะมีการนำเชื้อที่พบไปตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์มรณะหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท