Skip to main content
sharethis


ประชาไท- 17 ต.ค. 48    "กอส."ประณาม การฆ่าพระวัด "พรหมประสิทธิ์" ชี้ เป็นเจตนาสร้างความแตกแยกทางศาสนา เร่งรัฐบาลทำตามข้อเสนอ 14 ข้อ ที่เคยรับปากไว้หลังออกพระราชกำหนดการบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 หากทำไม่ได้ข้อไหนจะขอตั้งเป็นคณะกรรมการร่วม


 


นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวภายหลังการประชุม กอส.ประจำเดือนตุลาคม ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้นายอานันท์ ปันยารชุน ประธาน กอส. ไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องข้อเสนอ14 ข้อ ที่รัฐบาลเคยรับปากและผ่านเป็นมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้


 


ทั้งนี้ กอส.ต้องการทราบว่า ข้อเสนอทั้ง 14 ข้อ รัฐบาลได้ทำข้อไหนไปบ้างแล้ว ส่วนข้อไหนที่ยังขัดข้อง และเห็นว่าทำไม่ได้ กอส. จะขอตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อพิจารณาว่าทำไม่ได้ในจุดไหน และจะหาแนวทางร่วมกันว่า ถ้าจะทำให้ได้ต้องทำอย่างไร เพราะข้อเสนอนี้ล้วนผ่านการพิจารณาบนพื้นฐานที่รัฐบาลน่าจะสามารถทำได้


 


รองประธาน กอส. ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าของรายงานที่ กอส.ทำขึ้น เพื่อเสนอต่อรัฐบาลและสาธารณะ ในการแก้ปัญหาภาคใต้ ว่ามีการนำเสนอร่างรายงานดังกล่าวในที่ประชุม และได้แจกจ่ายให้กรรมการทุกคนนำกลับไปอ่านเพื่อแก้ไข และนำมาอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป ก่อนเสนอต่อรัฐบาลและเผยแพร่แก่สาธารณะชน ส่วนจะเผยแพร่ได้เมื่อไหร่ยังระบุแน่ชัดไม่ได้


 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นด้วยกับคณะอนุกรรมการ กอส.ที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องการสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมการสันติสุขชุมชนที่มาจากการร่วมมือกันในหลายฝ่าย โดย กอส.เห็นว่ารัฐบาลควรทำเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน


 


ด้านพระไพศาล วิสาโล คณะกรรมการกอส. กล่าวถึงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพระที่วัดพรหมประสิทธิ์ว่าเป็นสิ่งที่สวนทางกับหลักศาสนาไม่ว่าจะเป็นทั้งพุทธหรืออิสลามก็ตาม และการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นปฏิปักษ์กับศาสนาทุกศาสนา ซึ่งอยากให้ทั้งชาวพุทธและมุสลิมหันมาร่วมมือกันปกป้องศาสนสถาน และศาสนบุคคล


 


"อยากวิงวอนให้ทั้งชาวพุทธและชาวมุสลิมร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้ปฏิปักษ์ศาสนามาทำลายได้ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภัยคุกคามศาสนา และเมื่อเกิดเหตุร้ายต่างๆ อยากเห็นชาวพุทธและชาวมุสลิมแสดงน้ำใจต่อกัน ช่วยเหลือกัน


 


"อยากให้รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดคณะกรรมการสันติชุมชนในพื้นที่ เพราะจะช่วยปกป้องศาสนสถาน และศาสนบุคคลได้ หากศาสนาทั้งพุทธและอิสลามที่เป็นแกนชุมชนไม่ปลอดภัย คนที่อยู่รอบนอกก็ไม่ปลอดภัย"


 


พระไพศาลฯ ยังกล่าวด้วยว่า ความรุนแรงในภาคใต้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยอาวุธ ต้องดับด้วยศาสนาและความเมตตา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net