Skip to main content
sharethis


17 ต.ค.48 กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ติดตามการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ครบ 3 เดือน ชี้เป้าลดความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เหลว


 


นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา กล่าวถึง การติดตามการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามการใช้กฎหมายฉบับนี้ตลอดช่วง 3 เดือน แต่ผลคือ เหตุการณ์รุนแรงยังคงมีอยู่ ล่าสุดก็มีเหตุการณ์น่าสลดใจเกิดขึ้นกับพระ และลูกศิษย์วัด อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี


 


นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า การออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์การก่อความไม่สงบ และการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลดน้อยไปอย่างที่ต้องการ ซึ่งสะท้อนว่ามาตรการที่ใช้ความรุนแรงไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้


 


"รัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่า กฎหมายฉบับนี้กลายเป็นเหยื่อ ให้ผู้ก่อความไม่สงบนำมาโฆษณาชวนเชื่อให้ชาวบ้านกลัวรัฐบาลมากขึ้น เห็นได้จากกรณี 131 คนไทย ซึ่งได้ลุกลามไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" น.พ.นิรันดร์ กล่าว


 


นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลน่าจะประเมินว่า พ.ร.ก.ไม่ได้ช่วยในการปราบ แต่กลับเป็นเครื่องมือของคนร้ายในการสร้างความแตกแยกมากขึ้น คณะกรรมาธิการฯ มีความเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้น่าจะมีการแก้ไข ปรับหรือยกเลิก แล้วนำเข้าสู่กระบวนการของรัฐสภา เราเชื่อมั่นว่ากฎหมายที่จะทำให้เกิดการแก้ปัญหา นอกจากต้องการความเด็ดขาดในการดำเนินการ ยังต้องอาศัยมิติทางสังคมและสิทธิมนุษยชนในการที่จะทำให้ประชาชนเข้ามาหารัฐบาล


 


"ดังนั้น กฎหมายฉบับใหม่ นอกจากผ่านรัฐสภาแล้ว จะต้องเป็นกฎหมายที่เน้นเรื่องความสมานฉันท์ด้วย" น.พ.นิรันดร์ กล่าว


 


...................................................


 


ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net