เตรียมขอศาลไต่สวนรวดเดียวจบคดีทีมบอลสะบ้าย้อย

เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2548 ศาลจังหวัดสงขลาได้นัดไต่สวนพยานคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 19 ศพ จากเหตุการณ์ปะทะกันที่ตลาดสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547

 

พนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ได้แถลงต่อศาลว่าได้ขอหมายเรียกพยานปากนางกุมารี วัฒนานนท์ มาเบิกความ อยู่บ้านเลขที่ 4 ถนนชาญนุเคราะห์ ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา แต่ได้รับแจ้งว่าพี่สาวของนางกุมารีเสียชีวิต นางกุมารีต้องเดินทางไปร่วมงานศพที่กรุงเทพมหานคร ไม่อาจมาเบิกความต่อศาลได้ ขอเลื่อนการไต่สวน ญาติผู้ตายและทนายญาติผู้ตายไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้เลื่อนไต่สวนไปในเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม 2548 ทั้งนี้พยานปากนางกุมารีศาลได้มีหมายเรียกมาเบิกความ 2 ครั้งแล้ว แต่นางกุมารีไม่มาเบิกความทั้ง 2 ครั้ง

 

ด้านนางสาวนิตยา หว่างไพบูลย์ ทนายญาติผู้ตาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ได้ลงไปพบกับญาติผู้เสียชีวิตในคดีนี้ที่บ้านสุโสะ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ได้รับการร้องขอว่าให้ช่วยเร่งรัดการไต่สวนคดีนี้ให้เร็วขึ้น ตนในฐานะที่เป็นทนายและเป็นคณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกระบวนการยุติธรรมตามหลักนิติธรรม ในคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ จึงได้ปรึกษากับอัยการจังหวัดสงขลา เพื่อขอให้ศาลนัดวันพิจารณาคดีใหม่ เพื่อให้การพิจารณาคดีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยนัดวันพิจารณารวดเดียวแทนที่จะนัดทุกวันจันทร์ตามที่เป็นอยู่ ซึ่งอัยการจังหวัดสงขลาเห็นด้วย และจะร้องขอต่อศาลในวันที่ 31 ตุลาคม 2548 นี้

 

ด้านนายสิทธิพงษ์ จันทรวิโรจน์ ทนายความในคดีเดียวกัน กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้มีทนายถึง 8 คน แต่ละคนมีภารกิจมาก รวมทั้งพนักงานอัยการด้วย จึงหาวันว่างยากมาก เพราะฉะนั้นการนัดวันพิจารณาคดีใหม่ โดยให้พิจารณารวดเดียวจบ จึงเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ แม้แต่ศาลเองก็ต้องการให้คดีจบลงโดยเร็ว แต่เนื่องจากติดที่แต่ละคนมีงานมากเท่านั้นเอง

 

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงต่างประเทศ มีการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติขึ้น โดยนายแพทย์อนันต์ชัย ไทยประธาน กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยถึงคดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพนักฟุตบอลสะบ้าย้อย 19 คน เพื่อเป็นเรื่องเฉพาะกรณี แต่คณะกรรมการฯ จะพิจารณาในภาพรวมของคดีที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น ซึ่งเกือบทุกคดีจะมีปัญหาเรื่องความล่าช้าอยู่ด้วย ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินคดีและกระบวนการยุติธรรมแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท