'โอไอซี' จี้ไทยเลิกใช้ พรก. ฉุกเฉิน

ประชาไทคัดสรร - เวบไซต์กรุงเทพธุรกิจ 19 ตุลาคม 2548 14:04 น.- องค์การสมัชชาอิสลามหรือ 'โอไอซี' แถลงการณ์ท่าทีต่อมาตรการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ของไทย สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ จี้ขอความคืบหน้าตามที่ตกลงกันไว้


 

ในแถลงการณ์ระบุว่า ศาสตราจารย์ อิกเมเลด ดิน อิซาโนกลู เลขาธิการโอไอซี มีความเป็นกังวลอย่างมากกับข่าวคราวที่ออกมาเกี่ยวกับความรุนแรงต่อชาวมุสลิมในภาคใต้ของไทยซึ่งคนมุสลิมต้องเผชิญ พลเรือนต้องเสียชีวิตและทรัพย์สินต้องเสียหาย หลายๆ หมู่บ้านถูกปิดล้อม ชาวบ้านต้องอพยพย้ายถิ่น

 

เลขาธิการโอไอซีเห็นว่า เหตุรุนแรงระลอกแล้วระลอกเล่าเป็นการบั่นทอนความพยายามของทุกฝ่ายในการหาข้อยุติอย่างสันติให้กับข้อเรียกร้องของคนมุสลิมในสามจังหวัดภาคใต้

 

ด้านนายซาอิด กาซิม อัล มัสรี ที่ปรึกษาเลขาธิการ และเคยเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนโอไอซีไปดูสถานการณ์ใน 3จังหวัดภาคใต้ของไทยเมื่อต้นปีนี้ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า โอไอซีรู้สึกผิดหวังอย่างแรง เพราะหวังว่าจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อจะหาทางออกให้กับปัญหาภาคใต้

 

นายอัล มัสรี บอกว่าในการหารือกับรัฐบาลไทยก่อนหน้านี้ มีความเห็นชอบมาตรการร่วมกันหลายอย่างเพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่ แต่ว่ายังไม่มีความคืบหน้าในประเด็นเหล่านั้น มีแต่การใช้ความรุนแรงโต้ตอบกันระหว่างผู้ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

นายอัล มัสรี กล่าวว่า โอไอซีไม่เห็นด้วยกับการใช้อาวุธเข้าปราบปรามทำให้พลเรือนเสียชีวิต ไม่ว่าจะในกรณีใดๆ แต่ในขณะเดียวกันก็หวังว่า รัฐบาลไทยจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในสามจังหวัดภาคใต้และรับฟังข้อเรียกร้องโดยชอบธรรมของชาวมุสลิมในพื้นที่

 

ที่ปรึกษาเลขาธิการโอไอซี บอกว่าในวันนี้ เขาจะเดินทางจากอียิปต์ไปที่นครเจดดาห์เพื่อหารือกับศาสตราจารย์อิซาโนกลู ถึงชาวมุสลิมในสามจังหวัดภาคใต้ ตลอดจนคนไทย 131 คนที่เดินทางข้ามพรมแดนไปมาเลเซียเมื่อปลายเดือนสิงหาคม

 

นอกจากนี้ เขาจะติดต่อขอทราบความคืบหน้าการดำเนินการด้านต่าง ๆ ตามที่ตกลงกันไว้จากรัฐบาลไทยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท