สมาคมโรงเรียนอิสลามวอนทุกฝ่ายอดกลั้นการยุแหย่

 

 

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

นายนิเดร์ วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมฯ เรียกร้องให้ประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิมอดกลั้นต่อการสร้างสถานการณ์ให้ชนในชาติแตกสามัคคี เพราะทุกฝ่ายต่างสูญเสียเหมือนกัน หวั่นเหตุการณ์ยิงอุชตาช-ฆ่าพระเผาวัด ทำเหตุการณ์บานปลาย

 

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ติดต่อกันมาเกือบ 2 ปีแล้วนั้น สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก หาค่าประเมินไม่ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่มีการสังหารครูสอนศาสนาโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามพ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี การสังหารพระภิกษุสงฆ์ เด็กวัยรุ่น เผากุฏิ วัดพรหมประสิทธิ์ ต.บ้านนอก อ.ปานาเระ สมาคมฯและพี่น้องมุสลิมรู้สึกเสียใจและกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะเป็นการกระทำที่โหดร้าย เป็นการกระทำที่ผิดหลักคำสอนของทุกศาสนา จะส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา และความมั่นคงโดยส่วนรวม

 

สมาคมฯและพี่น้องมุสลิมทราบดีว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยในพสกนิกรทุกหมู่เหล่า และทรงทุ่มเทให้กับพี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงแม้ปีนี้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชีนีนาถจะทรวงประชวรก็ยังเสด็จมาเยี่ยมประชาชนเหมือนทุกปี ทำให้พี่น้องมุสลิมรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น เพื่อให้การแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดสันติสุขและมีการพัฒนาที่ยั่งยืน สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามขอเรียกร้องดังนี้

 

1.ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและพี่น้องประชาชน อดทน อดกลั้น ต่อการสร้างสถานการณ์ให้ชนในชาติแตกความสามัคคี และขอให้รัฐแก้ปัญหาโดยสันติวิธี วิเคราะห์ปัญหาอย่างลึกซึ้ง เพื่อจะได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้องอย่างแท้จริง

 

2.ขอให้ผู้กระทำ ผู้สนับสนุน ผู้บงการ และผู้ที่รู้เห็นเป็นใจ ให้เกิดความไม่สงบยุติการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อน ซึ่งผิดหลักคำสอนของศาสนา

 

3.ขอให้พี่น้องมุสลิม ผู้นำศาสนา องค์กรศาสนา นักการเมืองทุกระดับ ร่วมกันแสดงออก ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อความไม่สงบ และร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดสันติสุข

 

4.ขอให้พี่น้องมุสลิม ผู้นำศาสนา องค์กรศาสนา ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชีนีนาถ พระองค์ทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภกแก่ทุกศาสนา พระองค์ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า

 

อนึ่งศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติสุข เป็นศาสนาแห่งสันติภาพ และต่อต้านพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความอยุติธรรม ความรุนแรง และการละเมิดรุกราน ดังนั้นจึงขอปฏิเสธการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา สันติวิธีเป็นหนทางที่ดีที่สุด

 

นายนิเดร์กล่าวว่า ทั้งสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทั้งไทยพุทธและมุสลิม ต่างสูญเสียด้วยกัน เป็นเรื่องที่สะเทือนความรู้สึกของทั้งสองฝ่าย และน่าเป็นห่วงว่าปัญหาจะยิ่งบานปลายออกไป โครงสร้างที่มีอยู่จะเสียไป ความสงบสุข ความปลอดภัยก็จะไม่มี ขอให้ประชาชนร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ต้องกลัวใคร ขอให้พูดความจริงและทำจริง แม้จะเสี่ยงชีวิตแต่หากช่วยแก้ปัญหาได้ ตายไปก็มีสิทธิเข้าสวรรค์ ถือเป็นการต่อสู้เพื่อแก้ปัญหาของสังคม ด้วยการพูดความจริงต่อหน้าผู้กระทำ และต่อผู้ปกครองที่โหดร้าย ไม่ให้ความยุติธรรมกับผู้ใต้ปกครอง

 

"การพูดความจริงคือการญิฮาดที่ดีที่สุด เราไม่อยากอยู่อย่างนี้ต่อไป จะแก้ปัญหานี้ได้เราต้องร่วมกันรับผิดชอบ โดยสันติวิธี ใช้ทุกแนวศาสนา ร่วมคิด ร่วมแก้ไข การกระทำที่ไร้มนุษยธรรมต้องหมดสิ้นไป ปัญหานี้มั่นใจว่าหากเจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานอย่างจริงจัง ปัญหาในพื้นที่จะต้องหมดสิ้นไป" นายนิเดร์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท