Skip to main content
sharethis

ประชาไทคัดสรร - ผู้จัดการออนไลน์ 22 ตุลาคม 2548 19:28 น. …เอเอฟพี - รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียระบุ มาเลเซียจะสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนที่ติดกับไทยให้มากขึ้น เพื่อป้องการล่วงล้ำอาณาเขตอย่างผิดกฎหมาย หลังจากมีรายงานอ้างว่า เกิดการสอดแนมในประเทศ


      


สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า นาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของมาเลเซียกล่าวในวันนี้ (22) ว่า มาเลเซียจะส่งกองกำลังไปเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนที่ติดกับไทย เพื่อป้องกันหากมีผู้ใดล่วงล้ำเข้ามาในเขตแดนอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการลอบเข้ามาเพื่อต้องการจะสืบข้อมูลลับ พร้อมกับเตือนว่าทุกคนควรจะเคารพในความเป็นอธิปไตยของแต่ละชาติ


      


ถ้อยแถลงดังกล่าว มีขึ้นหลังจากผู้บัญชาการทหารของมาเลเซียกล่าววานนี้ (21) ว่า เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ทหารตระเวนชายแดนที่รัฐกลันตัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเห็นชายกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทหารไทยได้ปีนขึ้นต้นไม้ เพื่อพยายามสอดส่องความเคลื่อนไหวของทหารบริเวณด่านชายแดนของมาเลเซีย


      


อย่างไรก็ตาม นาจิบยืนยันว่า สถานการณ์บริเวณชายแดนไทยกับมาเลเซียยังคงเงียบสงบ และไม่ต้องการให้เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซีย ซึ่งทั้งไทยและมาเลเซียกำลังประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ยังมีกำหนดจะพบหารือกับ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีของไทยในวันที่ 28 ตุลาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net