Skip to main content
sharethis


ประชาไท - เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2548 ที่ศาลจังหวัดปัตตานี มีญาติผู้เสียชีวิตจากการขนย้ายผู้ชุมนุมจากหน้าสถานตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 กว่า 100 คน พร้อมด้วยนายพีระพงษ์ ระบิงเกา กรรมการสภาทนายความจังหวัดปัตตานี มาทำเรื่องยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กรมการปกครอง และจังหวัดนราธิวาส ต่อศาลจังหวัดปัตตานีเพื่อเรียกค่าเสียหายในกรณีที่เจ้าหน้าที่ราชการสลายผู้ชุมนุมและทำให้มีผู้เสียชีวิตขณะขนย้าย 78 คน


 


แต่ทั้งนี้ ได้เลื่อนการยื่นฟ้องไปเป็นเวลาประมาณ 13.00 น. เนื่องจากต้องการเตรียมเอกสารให้พร้อมกัน สำหรับคดีนี้มีทนายความจากสภาทนายความมาช่วยทำคดีให้ ส่วนค่าเสียหายที่ทางญาติของผู้เสียชีวิตได้เรียกร้องไปประมาณคนละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 78 ล้านบาท เพราะมีโจทก์ทั้งหมด 78 คน


 


นายพีระพงษ์ กล่าวว่า มั่นใจว่า ศาลจังหวัดปัตตานีจะรับคำฟ้องนี้ และยืนยันว่า การทำหน้าที่ของทนายความครั้งนี้เพื่อสิทธิมนุษยชน และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ญาติของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยหากมีการร้องขอ


 


วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการกองคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอิยาซ มะลี อายุ 42 ปี, นายมะเทาซี สะเตง อายุ 30 ปี และนายยา อะแด อายุ 58 ปี ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร และสมคมกันเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน


 


ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐาน โดยเฉพาะพยานโจทก์พบว่ามีประจักษ์พยานเพียงปากเดียว ไม่มีพยานเอกสารหรืออาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุมาร่วมสนับสนุน อีกทั้งคำเบิกความของประจักษ์พยานปากดังกล่าวมีพิรุธหลายอย่าง ไม่มีน้ำหนักสามารถรับฟังได้ว่า จำเลยได้กระทำความผิดจริง


 


นอกจากนั้น จำเลยทั้ง 3 ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าไม่ได้กระทำความผิด และไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับพยานโจทก์ ศาลจึงไม่สามารถรับฟังพยานโจทก์ได้ จึงยกประโยชน์แห่งข้อสงสัยให้กับจำเลยทั้ง 3 จึงพิพากษายกฟ้อง แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net