Skip to main content
sharethis


ประชาไทคัดสรร - ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า  โจรใต้ป่วนเมือง เกิดเหตุปล้นปืนและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทั้งในจังหวัด ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสตั้งแต่ช่วง 19.30 น. เป็นต้นมา รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีคนร้ายก่อเหตุในเวลาไล่เลี่ยกันกว่าสิบจุด ได้ปืนไปอย่างน้อย 23 กระบอก

 


วันนี้ (26 ต.ค.) เมื่อเวลา 19.30 น.เป็นต้นมา คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนก่อเหตุปล้นปืนและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ในหลายอำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


      


ที่จังหวัดยะลา มีรายงานการปล้นปืนของชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน ที่


1) ตำบล ปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา


2) ตำบล บุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา


3) ตำบล ลำไหม อำเภอ เมือง จังหวัดยะลา


4) ตำบล บาโล๊ะ อำเภอ ยะหา จังหวัดยะลา


 


โดยพวกปล้นได้ปืนลูกซองไปหลายกระบอก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวัยรุ่นออกมาขี่มอเตอร์ไซค์ป่วนเมืองกันตั้งแต่เวลาประมาณ 21.30 น.


      


ที่จังหวัดปัตตานีมีการยืนยันเหตุไม่สงบมาแล้วอย่างน้อย 9 จุด สรุปรวมคนร้ายก่อเหตุปล้นปืนได้ 19 กระบอก ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 คน ส่วนคนร้ายเจ็บ 1 ในพื้นที่ 6 อำเภอของ จังหวัดปัตตานี


      


1) คนร้ายปล้นปืนได้จำนวน 1 กระบอก เหตุเกิดที่ ม.1 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี


2) คนร้ายปล้นปืน ชรบ. ได้จำนวน 6 กระบอก เหตุเกิดที่ ม.3 ต.ตะปิ้ง อ.สายบุรี


3) คนร้ายปล้นปืน ชรบ. ได้จำนวน 5 กระบอก เหตุเกิดที่ ม.3 ต.ไทรทอง และม.1 ต.ตะกูวิง อ.ไม้แก่น


4) คนร้ายปล้น ชรบ. ได้จำนวน 4 กระบอก เหตุเกิดที่ ม.1 ต.ปล่องหอย อ.กระพ้อ


5) คนร้ายลอบยิงนายอับดุล จะปากียา ผู้ใหญ่ ม.9 ต.ประจัน อ.ยะรัง ได้รับบาดเจ็บสาหัส


6) เจ้าหน้าที่สามารถยิงตอบโต้คนร้ายได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดที่ถนนสายปัตตานี-ยะลา ม.2 ต.กอลำ อ.ยะรัง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลระรัง จ.ปัตตานีแล้ว


7) คนร้ายปล้นปืนพกสั้นของผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.สะดาวา อ.ยะรัง ได้จำนวน 1 กระบอก


8) คนร้ายบุกยิงและทำร้ายคนงานบ่อกุ้ง 2 คน ต.บ้านปรัง อ.หนองจิก และปล้นปืนลูกซองยาวจำนวน 1 กระบอก


9) คนร้ายปล้นปืนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ปะกู อ.ทุ่งยางแดง ได้จำนวน 1 กระบอก และคนร้ายได้ดักซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต


      


ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส ขณะนี้ทราบจุดที่เกิดเหตุความไม่สงบโดยคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนได้ทำการปล้นปืน ชรบ. และเผาตู้โทรศัพท์ และขัดขวางการติดตามของเจ้าหน้าที่ ดังนี้


      


1) บุกเข้าจับตัวผู้ใหญ่บ้าน ม.4 และคนในครอบครัว เหตุเกิดที่บ้านตันหยง ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ และทำการปล้นปืน ชรบ. เป็นอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด ได้จำนวน 3 กระบอก


2) คนร้ายใช้อาวุธปืนซุ่มยิง อาสาสมัครรักษาดินแดน ซึ่งทำหน้าที่วิทยุประจำที่ว่าการอำเภอบาเจาะ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์บริเวณที่กลับรถบ้านจ้อมป่อย ม.4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ กระสุนถูกลำตัว ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์


3) คนร้ายก่อเหตุวางเพลิงตู้โทรศัพท์ ได้รับความเสียหาย 1 ตู้ บริเวณ ม.5 บ้านอีโยะ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ


4) คนร้ายซุ่มยิงนายมามะวาระดี สาอุ อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านบาโงอาแซ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ กระสุนถูกศีรษะและลำตัว เสียชีวิต เหตุเกิดใกล้บ้านพัก


5) คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนบุกเข้าบ้านพักของนายอามะ สะมะแอ ผู้ใหญ่บ้านบ้านซูแฆ ม.3 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ได้อาวุธปืนลูกซองจำนวน 1 กระบอก


6) คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนตัดต้นไม้ขวางถนนตัดเส้นทางสัญจรในพื้นที่บ้านน้ำวน ม.1 ต.จะแนะ อ.อะแนะ


7) คนร้ายโรยตะปูเรือใบที่บ้านตะมะยุง-ลูโละบาตู ต.ตะมะยุง อ.ศรีสาคร


      


และจากการจู่โจมของคนร้ายครั้งนี้ ได้ยิงผู้ใหญ่บ้าน เมียผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจชุมชน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 คน และในพื้นที่ ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง มีเสียงปืนดังเป็นระรอก คาดว่าคนร้ายน่าจะใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่เพื่อเปิดเส้นทางหลบหนี เบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และกำลังเส้นเคลียร์ซึ่งถูกคนร้ายสกัดการติดตามไว้ ขณะเดียวกันฝนได้ตกลงมาทำให้การปฎิบัติงานเป็นไปอย่างยากลำบาก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net